Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Các phát triển mới của phần mềm iQB 3.0 (phần I)
23/05/2008

Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

Bộ phần mềm iQB - Ngân hàng đề thông minh do Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường phát hành đã được đông đảo các giáo viên và nhà trường đón nhận.

Tiếp tục thiếp thu các ý kiến đóng góp của giáo viên, chúng tôi đã cải tiến và nâng cấp bộ phần mềm này theo hướng tăng cường các chức năng quan trọng, cải tiến các chức năng đã có để thân thiện hơn với người dùng và phù hợp hơn với thực tế. Sắp tới chúng tôi sẽ đưa ra phiên bản nâng cấp tiếp theo của bộ phần mềm này.


Bài viết này mô tả ngắn gọn các phát triển mới mang tính đột phá của phần mềm iQB 3.0.

1. Mở rộng thuộc tính câu hỏi, hỗ trợ tốt hơn cho việc cố định các phương án trong khi xáo trộn câu hỏi của đề kiểm tra.

Trong phiên bản iQB 2.0, các câu hỏi trắc nghiệm của CSDL được chia làm 2 loại chính:

- Kiểu câu hỏi nội dung và đáp án lưu cùng nhau (dạng câu hỏi Q1)

- Kiểu nội dung và đáp án lưu riêng biệt (dạng câu hỏi Q2).

Đối với kiểu câu hỏi Q1, không thể hoán đổi vị trí các phương án trả lời. Còn đối với kiểu câu hỏi Q2 thì phần mềm sẽ được phép hoán đổi vị trí bất kỳ của tất cả các phương án.

Trong phiên bản iQB 3.0, các câu hỏi dạng Q2 đã được nâng cấp: các phương án trả lời cho câu hỏi trắc nghiệm đã được gán thêm một tham số cho biết có được quyền xáo trộn hay không trong quá trình trộn câu hỏi của đề kiểm tra. Tính năng này của phiên bản mới iQB 3.0 đã thực sự giải quyểt được hoàn toàn bài toán hoán vị các phương án trả lời của câu hỏi trắc nghiệm.

Màn hình dưới đây chỉ ra vị trí thiết lập tham số bổ sung cho các phương án trả lời liên quan đến xáo trộn phương án trả lời khi trộn câu hỏi của đề kiểm tra.

Mặc định toàn bộ các phương án trả lời sẽ được hoán vị.

Đối với câu hỏi dài, phiên bản mới cũng đã bổ sung tham số cho phép xáo trộn hay không các câu hỏi phụ bên trong một câu hỏi dài.

Dưới đây là màn hình nhập nội dung một câu hỏi dài. Trước khi tiến hành nhập câu hỏi phụ, người dùng có thể nhập thông tin thiết lập có cho phép hay không hoán vị các câu hỏi phụ. Mặc định đối với câu hỏi dài không cho phép hoán đổi vị trí các câu hỏi phụ.

2. Bổ xung chức năng đánh giá câu hỏi trong CSDL Ngân hàng câu hỏi, bước đầu của việc quản lý chất lượng câu hỏi và đề kiểm tra.

Trong các phiên bản trước đây, người dùng chưa có các công cụ dùng để đánh giá chất lượng các câu hỏi được nhập vào CSDL. Từ phiên bản mới iQB 3.0, phần mềm đã đưa vào chức năng cho phép đánh giá các câu hỏi có trong CSDL. Người dùng là quản trị hệ thống sẽ được quyền xem và nhập các thông tin đánh giá các câu hỏi này.

Dưới đây là màn hình của một lệnh hoàn toàn mới trong iQB 3.0: lệnh Tìm kiếm, đánh giá câu hỏi. Chức năng này cho phép đánh giá từng câu hỏi bằng cách cho điểm (từ 0 đến 10).

Phần mềm cho phép một câu hỏi được đánh giá nhiều lần và bởi nhiều người khác nhau. Trong cửa sổ trên nếu nháy nút Xem chi tiết, ta sẽ xem được toàn bộ các đánh giá câu hỏi hiện thời.

Như vậy trong phần mềm iQB 3.0 đã cung cấp cho các nhà trường một công cụ khá hữu hiệu để quản lý chất lượng câu hỏi thông qua đánh giá.

Thông tin đánh giá câu hỏi trong CSDL sẽ được dùng khi nào và ở đâu.

Vi dụ, thông tin đánh giá câu hỏi đựoc dùng trong lệnh khởi tạo Test File mới, vị trí cho phép chọn trực tiếp một câu hỏi vào đề kiểm tra hiện thời.

3. Nâng cấp lệnh khởi tạo đề kiểm tra (Test), bổ sung nhiều lựa chọn cho việc khởi tạo đề kiểm tra và kiểm tra tính khả thi của quá trình sinh tự động Test.

Lệnh khởi tạo đề kiểm tra là một trong các chức năng trọng tâm chính của bộ phần mềm iQB. Trong quá trình khởi tạo Test, tại bước 6/6, người dùng có quyền xem lại một lần nữa cấu trúc Sơ đồ Test (Test Scheme) trước khi quyết định sinh tự động đề kiểm tra này. Trong cửa sổ quan sát, điều chỉnh Sơ đồ Test, người dùng sẽ quan sát được cột Số lượng, chỉ ra số lượng câu hỏi có trong CSDL tuơng ứng với câu hỏi hiện thời của Sơ đồ Test.

Như vậy trong các phiên bản iQB trước đây, việc kiểm tra khả năng sinh tự động đề Test được lấy từ cột Số lượng trong cửa sổ Sơ đồ Test trên.

Việc sinh tự động đề Test được tiến hành chặt chẽ theo các thông số của từng câu hỏi trong Sơ đồ Test. Cách làm này có một số nhược điểm sau:

- Việc kiểm tra khả năng sinh được đề Test theo cột Số lượng như trong sơ đồ trên là không thật chính xác. Có thể có trường hợp cột Số lượng có giá trị > 0 nhưng câu hỏi này không thể sinh được vì số lượng các dòng với cùng tính chất với câu hỏi hiện thời nhiều hơn giá trị Số lượng này.

- Việc sinh đề kiểm tra theo mô hình Sơ đồ Test hiện nay là chặt chẽ và chưa mềm dẻo. Theo mô hình hiện nay mỗi mẫu câu hỏi của một Sơ đồ Test sẽ bao gồm 5 thông số sau:

1. Phân loại: Ngắn hay dài (phức tạp).

2. Kiểu câu hỏi: Tự luận hay trắc nghiệm.

3. Thuộc chủ đề kiến thức nào.

4. Hình thức: Lý thuyết hay bài tập.

5. Mức độ: khó, trung bình hay dễ.

Trong 5 thông số trên, hai thông số cuối cùng (hình thức LT/BT, mức độ khó dễ) trong nhiều trường hợp trên thực tế không đóng vai trò quan trọng. Mặc khác việc phần mềm luôn yêu cầu cả 5 thông số trên cho mỗi mẫu câu hỏi của Sơ đồ Test sẽ làm giảm sự mềm dẻo của việc sinh tự động đề kiểm tra.

Trong phiên bản mới iQB 3.0, quá trình sinh đề kiểm tra từ Sơ đồ Test đã được cải tiến và nâng cấp như sau:

- 3 thông số đầu tiên là bắt buộc cho mọi Sơ đồ Test.

- Hai thông số sau trong phiên bản mới có thể bỏ qua.

Như vậy qui trình khởi tạo đề kiểm tra trong phiên bản mới iQB 3.0 mềm dẻo hơn so với các phiên bản trước đây, đồng thời phần mềm đã viết mới một module nhỏ cho phép kiểm tra chính xác khả năng sinh tự động đề kiểm tra từ Sơ đồ Test.

Nếu cả hai tham số này đều được kích hoạt thì phương pháp tạo đề Test hoàn toàn giống như trong các phiên bản iQB trước đây.

4. Bổ sung các lựa chọn chấm kiểm tra online mới, phù hợp đa dạng hơn yêu cầu thực tế.

Trong phiên bản mới iQB 3.0, cách chấm điểm Test online đã được mở rộng với 3 cách chấm điểm:

1. Phương pháp 1/0.

2. Phương pháp "lũy tiến tích cực".

3. Phương pháp "lũy tiến lùi".

Phương pháp 1/0: mặc định như trong các phiên bản trước đây. Nếu làm đúng đạt điểm tối đa, nếu làm sai đạt 0 điểm.

Phương pháp "lũy tiến tích cực": Nếu làm đúng một phần cũng sẽ đạt điểm của câu hỏi. Ví dụ nếu câu hỏi có 2 phương án đúng thì nếu tích vào 1 phương án sẽ được 1/2 điểm của câu hỏi này.

Phương pháp "lũy tiến lùi": Nếu làm sai sẽ bị trừ điểm. Mỗi phương án tích sai sẽ bị trừ số điểm bằng 1/số phương án của câu hỏi này.



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=IQB&file=article&sid=2158

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn