TS Peter Gray, Giám đốc đánh giá đào tạo, Trung tâm Bồi dưỡng giảng viên, Học viện Hải quân Hoa Kỳ nhận xét như vậy tại buổi trình bày báo cáo của Quỹ Giáo dục VN (VEF) về giáo dục ĐH ở VN trong các ngành Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện - Điện tử -Viễn thông, Vật lý và ngành Khoa học Nông nghiệp, diễn ra ngày 2 và 3/8.
TS Gray phân tích: "Ở VN, SV giành quá nhiều thời gian cho tiết học lý thuyết, nhiều hơn khoảng 50% so với ở Mỹ. Vì thế, họ không còn thời gian để tư duy về những gì đã được học và nghiên cứu, thực hành ngoài lớp học."
Dựa vào kết quả khảo sát, các chuyên gia Hoa Kỳ cũng đưa ra đề xuất các trường ĐH ở VN nên được tự chủ trong việc sắp xếp chương trình đào tạo, thiết lập các thỏa thuận liên thông giữa các ngành học trong một trường và giữa các trường.
Theo các chuyên gia, VN nên sử dụng phối hợp các phương pháp học tập tích cực, yêu cầu giao bài tập về nhà và có chấm điểm, chú trọng đến học khái niệm và tư duy trình độ cao. Lý tưởng nhất là các môn học được học bằng tiếng Anh với những hoạt động thực tiễn nhằm nâng cao kỹ năng "mềm" của SV.
Đồng thời, các chuyên gia Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sử dụng giảng viên là chính SV tốt nghiệp ở trường mình vì sẽ làm giảm môi trường nghiên cứu năng động. Bên cạnh đó, cần khối lượng giảng dạy cho giảng viên, cân đối giữa giảng dạy và nghiên cứu với những hoạt động khác.
TS Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng đại diện VEF, nhận xét: "Ở VN chúng ta có sẵn chương trình cứng nhưng ở các nước, người ta đi từ nhu cầu của xã hội xem nghề này sau khi ra trường thì cần phải có kiến thức và kỹ năng gì để xây dựng đề cương môn học. Sau khi kết thúc hội thảo, TS Peter Gray sẽ tới nói chuyện tại 6 trường ĐH ở VN để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nội dung môn học theo yêu cầu xã hội. Chúng tôi sẽ ghi hình các buổi nói chuyện này để gửi đĩa tới tất cả các trường quan tâm".
school@net (Theo Nguồn: http://vietnamnet.vn/giaoduc/2007/08/726295/)
|