Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 12
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 12
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93399799 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Thư ngỏ gửi các đại biểu Quốc hội

    Ngày gửi bài: 21/11/2007
    Số lượt đọc: 2868

    Chuyên đề Ôi các ngài tiến sĩ! của Vietimes đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả chia sẻ quan điểm của báo. Rất nhiều độc giả bày tỏ nỗi xót xa, sự bức xúc về vấn đề giáo dục - đào tạo của Việt Nam hiện nay. Nhưng chỉ kêu cho thiên hạ nghe thôi chưa đủ. Được biết phiên họp chất vấn của Quốc hội diễn ra trong nay mai, nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi tới Vietimes, mong các đại biểu Quốc hội nhận được những câu hỏi này để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo trong phiên chất vấn vào ngày 16-17/11 tới. Vietimes xin trích một số câu hỏi với mong muốn các vị đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe thêm những lo lắng của người dân trước khi tham dự phiên chất vấn các bộ trưởng.

    1. Thực sự, chúng ta có cần đến 20.000 tiến sĩ vào năm 2010 như chỉ tiêu đề ra nếu chất lượng đào tạo sau đại học thấp như hiện nay?

    2. Hiện nay, chúng ta có khá nhiều thạc sĩ, tiến sĩ nhưng các công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học thế giới lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều đó có nghĩa hầu hết các thạc sĩ, tiến sĩ của chúng ta không đóng góp gì nhiều cho khoa học. Theo Bộ trưởng, có nên có một hình thức sát hạch nào đó để chọn ra những thạc sĩ, tiến sĩ thực sự và gạt bỏ những tấm bằng “rởm” để lấy lại uy tín đáng phải có cho những thạc sĩ, tiến sĩ nghiên cứu và làm việc một cách thực sự?

    3. Ngành Giáo dục đã và đang làm nhiều việc để loại bỏ căn bệnh “thành tích” trong giáo dục, vậy theo Bộ trưởng, có nên loại bỏ một bệnh “thành tích” nữa là các quy định về việc thăng lương, thăng chức gắn với bằng cấp để giảm thiểu tình trạng đi học cao học chỉ để lấy cái bằng, để được tăng lương và có cơ hội thăng quan tiến chức?

    4. Có ý kiến cho rằng do cơ chế quản lý quá cứng nhắc của Bộ Giáo dục - Đào tạo về chương trình đào tạo sau đại học mà các trường không thể tự chủ trong chương trình đào tạo của mình, dẫn tới tình trạng là các trường phải dạy giống nhau theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo mà không thể đưa vào các môn dạy phù hợp với yêu cầu của học viên như các nước có nền giáo dục tiên tiến vẫn làm. Đó là chưa kể các môn học ở cấp đại học, rồi cao học và cả nghiên cứu sinh đều trùng nhau. Bộ trưởng có nghĩ rằng đã đến lúc phải trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường đại học trong việc quyết định chương trình giảng dạy của mình?

    5. Một trong những lý do khiến cho chất lượng đào tạo đại học và sau đại học hiện nay của chúng ta thấp là do “trình độ” và sự trì trệ của các thầy. Các thầy chỉ đi theo lối mòn mà không có sự tìm tòi, sáng tạo. Bộ trưởng sẽ giải quyết tình trạng này như thế nào, có nên khắt khe hơn trong việc tuyển chọn thầy cô giáo và cũng cần phải kiểm tra định kỳ chất lượng giảng dạy của các thầy cô?

    6. Con tôi hiện đã học lên đến đại học, nhưng theo dõi quá trình học tập của cháu suốt hơn 12 năm qua, tôi thấy cháu chỉ được dạy như một cái máy nghe - chép bài - học thuộc mà không được kích thích tư duy sáng tạo, tìm tòi gì mới cả. Hễ cháu có ý kiến phản biện lại các thầy cô giáo là cháu lại sợ bị trù dập và điều này đã xảy ra rồi. Thưa Bộ trưởng, liệu những chủ nhân tương lai của đất nước có phải đang được đào tạo thành một thế hệ thụ động không? Điều này có đi ngược lại quan điểm giáo dục của các nước có nền giáo dục phát triển hơn chúng ta rất nhiều không?

    7. Thưa Bộ trưởng, sắp đến ngày 20/11 rồi, Bộ trưởng có cách nào để tôi không phải đến gặp cô giáo đưa phong bì và quà cáp cho cô mà con tôi vẫn được quan tâm, chăm sóc như những học sinh khác không? Thực sự tôi rất ngượng khi phải làm việc này nhưng không làm không được.

    8. Bộ Giáo dục - Đào tạo có chủ trương tăng học phí. Nhưng với thực trạng giáo dục yếu kém cả trong giảng dạy và trong quản lý như thế này, tôi sợ rằng tăng học phí cũng không thể tăng được chất lượng đào tạo. Bộ trưởng có giải pháp gì để đảm bảo rằng việc tăng học phí sẽ đảm bảo con em chúng ta nhận được một chương trình giáo dục tốt hơn hiện nay?

    9. Những nền giáo dục tiên tiến đều cho các trường học tự do lựa chọn bộ sách giáo khoa cho riêng họ. Chúng ta, từ lâu, đã bị đóng đinh trong một bộ sách giáo khoa duy nhất. Với lượng kiến thức đóng đinh, với cách tiếp cận đóng đinh như vậy khiến bao nhiêu thế hệ học trò đều có cách nghĩ, cách làm việc na ná như nhau khiến cho xã hội mất đi sự đa dạng cần thiết. Trong xu thế xã hội hóa giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo có nên khuyến khích có nhiều bộ sách giáo khoa khác cùng tồn tại không?

    10. Giáo viên tiểu học ở các nước tiên tiến phải trải qua sự chọn lựa rất khắt khe về tri thức, tâm lý… Ở Việt Nam chúng ta thì trái lại, bao nhiêu năm nay, học sinh thi trượt đại học thì thi cao đẳng để dạy trung học cơ sở, trượt cao đẳng thì thi trung cấp, thi "mười cộng hai"... để làm cô giáo, thầy giáo tiểu học. Nền giáo dục Việt Nam được xây dựng từ những cô giáo, thầy giáo thi trượt ấy. Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ làm gì để thay đổi điều này?

    school@net (Theo http://www.vietimes.com.vn/vn/bandocvatoasoan/4019/index.vie)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.