Một bản công văn được soạn thảo khá dài với tên gọi là “Phối hợp chỉ đạo nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học” nhưng chiếm gần hết nội dung của công văn là việc Bộ chứng minh thông tin về việc học sinh bỏ học được báo chí đăng tải trong thời gian qua là không đúng. Công văn được mở đầu thế này:
“Trong thời gian gần đây, một số tờ báo đã đăng tin, bài và bình luận về việc học sinh bỏ học trong học kỳ I năm học 2007-2008. Việc quan tâm đến chất lượng và phát triển quy mô giáo dục, chỉ ra những mặt tốt và yếu kém của ngành, của các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ là hết sức cần thiết và đáng hoan nghênh. Nhưng cách đưa tin của một số báo về việc học sinh bỏ học đã không phản ánh đúng thực tế việc dạy và học ở 64 tỉnh, thành phố trong cả nước, không đúng với thực tế của hơn một triệu thầy cô giáo đang vượt qua khó khăn trong công việc và đời sống để cố gắng thực hiện ngày một tốt hơn sứ mạng rất vẻ vang của mình. Cách đưa tin của một số báo theo hướng: Học kỳ I năm học 2007-2008 học sinh bỏ học tràn lan, ngành giáo dục bất lực, báo động đỏ,... đã gây bức xúc không đáng có trong xã hội, tổn thương đến ngành giáo dục và các thầy cô giáo.”
Công văn tiếp đó đưa ra số liệu về tỉ lệ học sinh bỏ học trong 5 năm vừa qua từ 2003 –2004 như đã cung cấp cho báo chí cách đó 2 ngày để chứng minh: “tỷ lệ học sinh bỏ học trong 2 năm gần đây đã giảm đáng kể và đặc biệt giảm mạnh ở học kỳ I năm học 2007-2008.” Ở cấp THCS và THPT: “trước khi triển khai cuộc vận động “Hai không”, bình quân 1.000 em đi học thì có khoảng 60-70 em bỏ học, nhưng sau 1 năm thực hiện cuộc vận động chỉ còn 20 em bỏ học, và học kỳ I năm học 2007-2008 bình quân 1.000 em đi học chỉ có 12 em bỏ học.”
Ở cấp Tiểu học: “học kỳ I năm học 2007-2008 số học sinh bỏ học đã giảm rất mạnh, trong khi các năm trước, bình quân 1.000 em đi học thì có khoảng 20-30 em bỏ học, thì học kỳ I năm học 2007-2008 bình quân 1.000 em đi học chỉ còn 2 em bỏ học”.
Như vậy, theo tinh thần công văn có thể coi đây là một thành tích lớn của ngành giáo dục, nhờ cuộc vận động Hai không, chẳng những nâng cao chất lượng dạy và học mà còn làm giảm mạnh tỉ lệ học sinh bỏ học! Thế thì có gì mà ở phần tiếp theo của công văn, Bộ Giáo dục lại phải “thiết tha đề nghị các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền các tỉnh, thành phố và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo và kiểm tra hoạt động giáo dục ở tất cả các trường học, đặc biệt là tại 6 tỉnh có tỉ lệ học sinh bỏ học cao nhất (ở cấp Tiểu học) và 19 tỉnh (ở cấp THCS và THPT).” Nếu đúng là học kỳ I của năm học này, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm tới 16 lần ở cấp tiểu học và 5 lần ở cấp THCS và THPT thì ngành giáo dục còn gì phải băn khoăn nữa mà không ăn mừng đi!
Thật lạ là vì sao những năm học trước tỉ lệ học sinh bỏ học lớn thế mà không thấy dư luận ồn ào trong khi đến năm học này số học sinh bỏ học đã giảm tới 16 và 5 lần mà công luận lại cứ ồn ào lên thế? Mà cũng lạ là tại sao những năm trước có tới nửa triệu học sinh bỏ học mỗi năm mà thành tích hoàn thành phổ cập giáo dục vẫn vẻ vang thế nhỉ?
Nếu thực sự mong muốn về một nền giáo dục thực chất không chạy theo thành tích thì cho dù số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo là chính xác (chứ không phải là nhiều hơn như thông tin trên báo chí), Bộ cũng chẳng lên so sánh với năm ngoái, năm kia làm gì (So sánh thế chẳng qua cũng là một thứ chạy theo thành tích “so với cùng kỳ năm ngoái”!). Cũng như chẳng nên cho rằng sự việc hơn 100 nghìn học sinh bỏ học trong học kỳ vừa qua là không đáng trầm trọng như báo chí cứ làm ầm ĩ lên bởi vì mỗi một đứa trẻ thất học vì bất cứ lý do gì cũng là nỗi đau xót của một nền giáo dục!
Bộ, thay vì chứng minh tỉ lệ thấp hơn năm ngoái năm kia, nên xem lại con số báo cáo từ các địa phương xem đã phản ánh đúng sự thật chưa? Và cũng nên xem việc hơn 100 nghìn học sinh bỏ học không phải là chuyện nhỏ!
School@net (Theo http://baodaidoanket.net/ddk/mdNews.ddk?masterId=8&categoryI)
|