Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 3
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 3
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93377448 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Chưa có chuẩn làm sao đánh giá?!

    Ngày gửi bài: 12/05/2008
    Số lượt đọc: 2792

    Theo Tổng cục Thống kê, năm 2004, người dân đã phải bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng để mua sách học, như vậy quá lãng phí. Lợi hại về vật chất còn tính được, chứ mấy chục thế hệ học sinh với kiến thức chưa chuẩn thì thiệt hại này không tính được

    Chương trình (CT) là cốt lõi của nền học, sách giáo khoa (SGK) là tài liệu mang tính pháp lý trong dạy và học. Thế nhưng suốt 27 năm qua (từ 1981 đến nay), nền giáo dục của chúng ta vẫn chưa có CT- SGK chuẩn ở bậc phổ thông, đó là vấn đề bức xúc, bất lợi cho sự nghiệp trồng người. Chủ trương tổng kiểm tra SGK của bậc học phổ thông trên toàn quốc là một yêu cầu cần làm từ lâu, đến nay mới thực hiện đã là chậm, nhưng thà chậm còn hơn không.

    Nặng, nhẹ so với cái gì?

    Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc đánh giá tổng thể CT-SGK phổ thông của Bộ GD- ĐT chỉ thực hiện trong vòng một tháng (14-3 đến 15-4-2008) là... siêu tưởng. Nhưng tôi lại cho rằng có thể, vấn đề là ai làm, phương pháp làm và quan niệm về cách đánh giá như thế nào? Tôi xin khẳng định cách làm SGK của chúng ta lâu nay nằm ngoài tư duy khoa học thông thường và cũng chẳng giống ai.

    Nếu chúng ta có đầy đủ CT- SGK chuẩn của nước ngoài như Anh, Đức, Nga, Mỹ và Pháp, CT-SGK của tú tài quốc tế, cùng với đó là các bộ CT-SGK trong nước từ trước 1975 của hai miền Nam Bắc để đặt cạnh CT-SGK từ lớp 1 đến lớp 12 đang sử dụng hiện nay, các chuyên gia am hiểu giáo dục, am hiểu chuyên môn đồng thời thông thạo ngoại ngữ đều có thể cho nhận xét định tính, định lượng, nhận xét về tính kế thừa truyền thống giáo dục trước đây cũng như tính hội nhập với các nước tiên tiến. Những chuyên gia giỏi, thực sự có khả năng làm được công việc này trong thời gian siêu ngắn như tôi nói thì ở nước ta không nhiều nhưng không phải là không có. Theo tôi được biết, vì tâm huyết với giáo dục, nhiều trí thức, nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam đã đọc sách, âm thầm làm công việc này nhiều năm rồi, họ cũng đã tích lũy tri thức suốt một đời, đủ để hiểu thế giới đang dạy cái gì và dạy như thế nào. Theo ước tính của chúng tôi, mỗi chuyên gia đều thông thạo ít nhất 2 ngoại ngữ, chỉ cần khoảng không đến một tháng ngồi lại với nhau để đối chiếu, trao đổi thêm về nội dung CT-SGK của những nước viết bằng những thứ tiếng mình còn chưa thông thạo lắm là có thể đánh giá xong chương trình SGK hiện hành một cách khoa học và chính xác.

    Tuy nhiên, với cách chỉ đạo tổ chức đánh giá của Bộ GD-ĐT hiện nay thì dù có làm bao lâu cũng khó có thể đi đến được kết luận đúng. Bộ chỉ đạo các trường, các sở GD-ĐT và một số tổ chức nhận nhiệm vụ đánh giá CT-SGK cho bậc học phổ thông từ Bộ GD-ĐT, song không có CT-SGK chuẩn để so sánh đối chiếu với CT-SGK đang sử dụng hiện nay. Vậy nặng nhẹ so với cái gì khi không có chuẩn? Gần đây, tôi biết, có một tổ chức khoa học - kỹ thuật ở tầm quốc gia, đã từng tiến hành đánh giá, xem xét CT-SGK không phải toàn bộ ở bậc học phổ thông, mà chỉ xét một “khúc lửng lơ” là CT-SGK của THCS. Tiền quẳng vào đó không ít (hơn 200 triệu đồng), mấy chục người có học hàm học vị GS, TS làm việc trong vòng một năm, nhưng kết quả rất hạn chế.

    Học sinh bị thiệt

    Gần đây có ý kiến cho rằng quy định một CT có một bộ SGK như Luật Giáo dục là không hợp với thực tiễn, ta phải sửa luật để một CT có nhiều bộ SGK. Tuy nhiên, tôi không đồng tình với quan điểm này. Khi chương trình giáo dục được thống nhất, thông thường chỉ có 3 hay 4 kiểu viết khác nhau, chứ không phải là vô tận, càng không phải hai người khác nhau mà viết ra hai bộ SGK khác nhau. Trong các bộ SGK này, ta chọn một bộ SGK làm chuẩn quốc gia nếu nó thỏa mãn các yêu cầu: phổ thông, cơ bản, hiện đại (theo chuẩn mực quốc tế) và phù hợp với Việt Nam. Tại sao? Vì lý do thi cử, nên bộ SGK chuẩn mang tính pháp lệnh. Các bộ SGK sẽ được sử dụng làm SGK tham khảo.

    Đơn cử như Phần Lan là một trong những nước có nền giáo dục ưu việt nhất hiện nay. Đất nước này chỉ duy trì một loại trường, không có trường chuyên lớp chọn, chỉ có một chương và một bộ SGK chuẩn quốc gia, nhưng họ lại có nhiều câu lạc bộ khác nhau cho học sinh năng khiếu. Singapore có mô hình giáo dục tương tự, nhà nước tài trợ và tổ chức khoảng 1.001 câu lạc bộ khác nhau, nhà trường bố trí thời khóa biểu để tất cả học sinh có thời gian tham gia. Hoặc nền giáo dục của chúng ta trong những năm kháng chiến và cho đến trước 1975, học sinh cũng không học phân ban, không trường chuyên lớp chọn tràn lan nhưng nhiều thế hệ học sinh vẫn thành tài...

    Theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê, năm 2004, người dân đã phải bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng để mua sách học. Như vậy quá lãng phí. Lợi hại về vật chất còn tính được, chứ mấy chục thế hệ học sinh với kiến thức chưa chuẩn thì thiệt hại này không tính được.

    GS-TS Nguyễn Xuân Hãn

    School@net (Theo http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/222052.asp)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.