Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 17
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 17
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93344100 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Chất lượng giáo dục không do học phí

    Ngày gửi bài: 30/06/2009
    Số lượt đọc: 2711

    Quan trọng hơn cả là phải xử lý công khai minh bạch “cái hộp đen” đã sử dụng hết 95% kinh phí của ngành giáo dục như thế nào…" - quan điểm của chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng.

    Nội dung Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục giai đoạn 2009-2014, cũng như cuộc tranh luận trong Quốc hội về đề án này, thật ra chỉ là cuộc tranh luận có tăng học phí hay không. Còn về một cơ chế tài chính cho giáo dục, đó là một đề tài lớn cần phải bàn thì trong đề án này không thấy nêu lên cụ thể. Có lẽ đây là cái “hộp đen” khó đi sâu vào, nên ông Nguyễn Bá Thanh ( đại biểu Đà Nẵng) đã nói tại diễn đàn Quốc hội: “Không sửa thì trì trệ, sửa thì rối”! Do đó, cuộc tranh luận chỉ nên xoay quanh đầu ra và đầu vào của cái “hộp đen” này mà thôi.



    “Đầu vào” lớn, “đầu ra”  không tương ứng

    Theo nội dung dự thảo thì ngân sách cho giáo dục (năm 2008) chiếm 20% tổng ngân sách quốc gia, đây là một tỷ lệ hết sức lớn so với các nước trên thế giới. Theo phát biểu của ông Trần Du Lịch, từ năm 1990 đến nay, đầu tư cho giáo dục ở nước ta đã tăng lên 40 lần, đạt con số khoảng 4,8 tỉ USD.

    Do số tiền lớn như vậy nên đòi hỏi phải công khai minh bạch chi tiêu trong giáo dục, vì đầu vào thì lớn mà đầu ra thì không tương ứng. Một số ý kiến của các đại biểu cho rằng, hiện nay cơ sở trường ốc chưa đáp ứng được yêu cầu, lương giáo viên chưa đủ sống (nên họ phải bôn ba dạy thêm bằng mọi cách), chất lượng học sinh chưa cao…

    Theo phân tích của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì từ năm 1999 đến nay:

    - GDP đầu người tăng 5,8 lần.

    - Lương tăng 1,86 lần.

    - Ngân sách cho giáo dục tăng 5,8 lần.

    - Chỉ số tiêu dùng tăng 2 lần.

    Trong khi đó thì học phí không thay đổi. Chẳng hạn, hiện nay chi phí cho một sinh viên bình quân là 3,7 triệu đồng/năm, trong khi đó học phí thu bình quân là 1,8 triệu đồng/người/năm đã áp dụng từ mười năm trước. Nếu tính trượt giá thì 1,8 triệu đồng hồi ấy nay chỉ còn 900 ngàn đồng mà thôi.

    Do đó nếu không tăng học phí thì sẽ không thể đảm bảo được các chi phí của nhà trường, làm ảnh hưởng chất lượng đầu ra. Hơn nữa, lần tăng học phí này đã được cân nhắc rất kỹ. Tính ra chi phí giáo dục chỉ chiếm 6% thu nhập bình quân một hộ gia đình, một tỷ lệ hợp lý so với các nước xung quanh, được các trường ủng hộ.

    Tuy nhiên, lại có ý kiến không đồng tình và cho rằng, việc tăng học phí chưa có cơ sở để đảm bảo được chất lượng giáo dục được nâng cao. Có chắc là sau khi tăng học phí trong đó phần lớn để trả cho giáo viên thì sẽ không còn tình trạng thầy cô tìm cách dạy thêm và học sinh sẽ không phải học thêm?

    Hiện nay tình hình kinh tế đang khó khăn, Nhà nước đang thực hiện chính sách kích cầu nhằm khuyến khích người dân chi tiêu nhiều vào mua sắm hàng hóa để kích thích sản xuất trong nước. Trong khi đó thì điện, nước, xăng dầu đều đòi tăng giá, nay học phí cũng lại tăng thì chính sách kích cầu sẽ đi về đâu?


    Cần công khai minh bạch tỷ lệ tài chính 95%

    Theo đại biểu Nguyễn Việt Dũng (T/p.HCM), ngành giáo dục càng cải cách càng lãng phí. Thế thì sự lãng phí đó nằm ở công đoạn nào, khu vực nào, nếu không chỉ ra được và giải quyết tận gốc thì dù có đổ vào ngành giáo dục bao nhiêu tiền đi nữa, chất lượng giáo dục cũng chưa chắc có gì tiến triển.

     Theo ý kiến tường trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngân sách cho giáo dục hàng năm phân bổ như sau:

    - 74% do các tỉnh quản lý.

    - 21% do các bộ, các ngành khác quản lý.

    - Phần còn lại chỉ 5% là do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Vì thế bộ này không đủ điều kiện đánh giá hiệu quả đầu tư cho ngành giáo dục toàn quốc.

    Thật ra chất lượng giáo dục của một quốc gia lệ thuộc vào nhiều yếu tố lớn, trong đó học phí chỉ là một yếu tố nhỏ đối với một cơ chế giáo dục phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Vậy mà trong xã hội ta hình như học phí lại trở thành “lớn chuyện”, giống như người bệnh bị sốt cao, nếu cứ để như vậy không chữa trị thì sốt càng cao thêm, con bệnh có thể chết. Nhưng thực tế cho thấy đã nhiều lần “hạ sốt” (tức tăng học phí) nhưng bệnh của giáo dục vẫn không hết.

    Phải chăng vì sợ con bệnh chết nên chúng ta đành phải chấp nhận tăng học phí, rồi mọi chuyện sẽ tính sau. Chính vì vậy mà việc nâng cao chất lượng giáo dục cần thiết là phải có một cuộc cải cách toàn diện đồng bộ hơn chứ không phải cứ loanh quanh chuyện học phí.

    Quan trọng hơn cả là phải xử lý công khai minh bạch “cái hộp đen” đã sử dụng hết 95% kinh phí của ngành giáo dục như thế nào mà Bộ không thể nào biết được. Khi ấy 5% còn lại do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý sẽ được công bố công khai, minh bạch để mọi người biết. Có như vậy mới tìm ra chất lượng giáo dục kém là do đâu.


    Phan Chánh Dưỡng (Thực hiện)

    School@net (Theo http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/7171/index.asp)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.