Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93373254 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 7 - Chương II - Bài 3. Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác

    Ngày gửi bài: 22/09/2010
    Số lượt đọc: 9796

    1. Vẽ tam giác biết ba cạnh

    Bài toán : Vẽ tam giác ABC, biết AB = 2cm, BC = 4cm, AC = 3cm.

    Giải : (h.65)

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h65.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    - Vẽ đoạn thẳng BC = 4cm.

    - Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC, vẽ cung tròn tâm B bán kính 2cm và cung tròn tâm C bán kính 3 cm.

    - Hai cung tròn trên cắt nhau tại A.

    - Vẽ các đoạn thẳng AB, AC, ta được tam giác ABC.


    2. Trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh


    ?1. Vẽ thêm tam giác A’B’C’ có :

    A’B’ = 2cm, B’C’ = 4cm, A’C’ = 3cm.
    Hãy đo rồi so sánh các góc tương ứng của tam giác ABC ở mục 1 và tam giác A’B’C’. Có nhận xét gì về hai tam giác trên ?


    Ta thừa nhận tính chất cơ bản sau :

    Nếu và có :

    AB = A’B’

    AC = A’C’

    BC = B’C’

    thì (h.66)

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h66.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    ?2.Tìm số đo của góc B trên hình 67.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h67.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    BÀI TẬP

    15. Vẽ tam giác MNP biết MN = 2,5cm; NP = 3cm; PM = 5cm.

    16. Vẽ tam giác ABC biết độ dài mỗi cạnh bằng 3cm. Sau đó đo mỗi góc của tam giác.

    17. Trên mỗi hình 68, 69, 70 có các tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ?

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h68.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h69.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h70.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    LUYỆN TẬP 1

    18. Xét bài toán : “ và có MA = MB, NA = NB (h.71). Chứng minh rằng

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h71.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.


    1) Hãy ghi giả thiết và kết luận của bài toán.

    2) Hãy sắp xếp bốn câu sau đây một cách hợp lí để giải bài toán trên :

    a) Do đó (c.c.c)

    b) MN : cạnh chung.

    MA = MB (giả thiết)

    NA = NB (giả thiết)

    c) Suy ra
    (hai góc tương ứng)

    d) và có :

    19. Cho hình 72. Chứng minh rằng :

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h72.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    a) .

    b)

    .
    20. Cho góc xOy (h.73). Vẽ cung tròn tâm O, cung này cắt Ox, Oy theo thứ tự ở A, B (1). Vẽ các cung tròn tâm A và tâm B có cùng bán kính sao cho chúng cắt nhau ở điểm C nằm trong góc xOy ((2), (3)). Nối O với C (4). Chứng minh rằng OC là tia phân giác của góc xOy.

    Chú ý : Bài toán trên cho ta cách dùng thước và compa để vẽ tia phân giác của một góc.

    21. Cho tam giác ABC. Dùng thước và compa, vẽ các tia phân giác của các góc A, B, C.

    22. Cho góc xOy và tia Am (h.74a).

    Vẽ cung tròn tâm O bán kính r, cung này cắt Ox, Oy theo thứ tự ở B, C. Vẽ cung tròn tâm A bán kính r, cung này cắt tia Am ở D (h.74b).

    Vẽ cung tròn tâm D có bán kính bằng BC, cung này cắt cung tròn tâm A bán kính r ở E (h.74c).

    Chứng minh rằng

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h74a.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h74b.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h74c.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Chú ý : Bài toán này cho ta cách dùng thước và compa để vẽ một góc bằng một góc cho trước.

    23. Cho đoạn thẳng AB dài 4cm. Vẽ đường tròn tâm A bán kính 2cm và đường tròn tâm B bán kính 3cm, chúng cắt nhau ở C và D. Chứng minh rằng AB là tia phân giác của góc CAD.

    Có thể em chưa biết

    Khi độ dài ba cạnh của một tam giác đã xác định thì hình dạng và kích thước của tam giác đó cũng hoàn toàn xác định. Tính chất đó của hình tam giác được ứng dụng nhiều trong thực tế.
    Hình 75 minh họa một khung gồm bốn thanh gỗ (tre, sắt…) khớp với nhau ở đầu của mỗi thanh, khung này dễ thay đổi hình dạng (h.75a và h.75b). Nhưng nếu đóng thêm một thanh chéo (h.76) thì hình dạng của khung sẽ không thay đổi.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h75.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h76.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Chính vì thế trong các công trình xây dựng, các thanh sắt thường được ghép, tạo với nhau thành các tam giác, chẳng hạn trên hình 77.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L7_ch2_h77.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.