Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 9
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 9
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93313855 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN HÌNH HỌC BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PASCAL

    Ngày gửi bài: 06/10/2010
    Số lượt đọc: 6769

    Qua quá trình tham gia giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi chúng tôi thấy nhiều bài toán đòi hỏi học sinh phải tìm ra mô hình toán học cụ thể từ yêu cầu phức tạp của bài toán.

    Thực tế cho thấy những học sinh có khả năng vận dụng kiến thức toán học vào quá trình phân tích đề bài sẽ nhanh chóng phát hiện được mô hình toán học của bài toán và đưa ra lời giải hợp lý. Việc hướng cho học sinh phát hiện ra những mối liên hệ của bài toán cần giải quyết với các kiến thức toán thông dụng qua quá trình tìm hiểu nội dung bài toán là không dễ dàng gì. Với mong muốn phần nào giúp học sinh cũng như giáo viên trong việc tìm ra lời giải cho một số dạng bài toán thường gặp trong chương trình THPT cần giải quyết lập trình đó là các bài toán hình học, chúng tôi xin giới thiệu phương pháp giải toán hình học bằng ngôn ngữ lập trình Pascal mà chúng tôi đã áp dụng trong quá trình giảng dạy.

    I. KHÁI NIỆM HÌNH HỌC VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC CƠ BẢN

    1. Khái niệm hình học.

    Đa số các thuật toán đều tập trung vào văn bản và các con số, chúng được thiết kế và xử lý sẵn trong phần lớn các môi trường lập trình. Đối với các bài toán hình học thì tình huống khác hẳn, ngay cả các phép toán sơ cấp trên điểm và đoạn thẳng cũng có thể là một thách thức về tính toán.

    Các bài toán hình học thì dễ hình dung một cách trực quan nhưng chính điều đó lại có thể là một trở ngại. Nhiều bài toán có thể giải quyết ngay lập tức bằng cách nhìn vào một mảnh giấy nhưng lại đòi hỏi những chương trình không đơn giản.

    Ví dụ: Bài toán kiểm tra một điểm có nằm trong đa giác hay không?

    2. Đối tượng hình học cơ bản.

    Trong các bài toán tin học thuộc loại hình học có 3 đối tượng cơ bản là: Điểm, đoạn thẳng và đa giác.

    - Điểm: Được xác định là cặp (x,y) trong hệ toạ độ đề các.

    - Đoạn thẳng: Là cặp điểm được nối với nhau bằng một phần của đường thẳng.

    - Đa giác: Là dãy các điểm mà 2 điểm liên tiếp nối với nhau bởi đoạn thẳng và điểm đầu nối với điểm cuối tạo thành đường gấp khúc khép kín.

    3. Dữ liệu lưu trữ các đối tượng hình học cơ bản

    II. MỘT SỐ PHÉP TOÁN CƠ BẢN

    1. Vị trí tương đối của điểm so với đường thẳng, tia và đoạn thẳng

    Bài toán 1: Cho điểm . Yêu cầu:

    a) Kiểm tra M có thuộc đường thẳng đi qua 2 điểm A, B hay không?

    b) Kiểm tra M có thuộc đoạn thẳng AB hay không

    c) Kiểm tra M có thuộc tia AB hay không

    Phương pháp:

    Đặt

    - Điểm M thuộc đường thẳng AB khi

    - Điểm M thuộc đoạn thẳng AB khi:

    - Ch­¬ng tr×nh:

    2. Giao của các đoạn thẳng, đường thẳng và tia

    Bài toán 2. Cho 2 đường thẳng có phương trình . Tìm giao điểm (nếu có) của 2 đường thẳng trên.

    Phương pháp:

    + Nếu D=Dx=Dy=0 thì kết luận 2 đường thẳng trùng nhau

    + Nếu D=0 và ((Dx 0) hoặc (Dy 0)) thì kết luận 2 đường thẳng song song

    + Nếu D 0 thì kết luận 2 đường thẳng cắt nhau tại điểm có (Dx/D, Dy/D)

    Chương trình:

    Bài toán 3. Cho 2 đoạn thẳng AB và CD với . Tìm giao điểm (nếu có) của 2 đoạn thẳng

    Phương pháp:

    Bước 1. Tìm giao điểm M của 2 đường thẳng AB và CD

    Bước 2. Kiểm tra M có thuộc đồng thời cả 2 đoạn AB và CD hay không. Nếu có đó là giao điểm cần tìm, ngược lại kết luận không có.

    Chương trình:

    Bài toán 4. Cho tia AM chứa điểm B (khác A) và đoạn thẳng CD với . Tìm giao điểm (nếu có) của tia AM với đoạn thẳng CD.

    - Phương pháp:

    Bước 1. Tìm giao điểm N của 2 đường thẳng AB và CD

    Bước 2. Kiểm tra N có thuộc tia AM và đoạn thẳng CD hay không. Nếu có đó là giao điểm cần tìm, ngược lại kết luận không có.

    Chương trình:

    3. Vị trí của điểm so với đa giác

    Bài toán 5. Cho đa giác gồm N đỉnh và điểm M. Xác định vị trí tương đối của M với miền trong đa giác.

    Phương pháp:

    Bước 1. Kiểm tra M có thuộc cạnh nào của đa giác hay không, nếu có thì kết luận M thuộc miền trong đa giác và kết thúc

    Bước 2. Kẻ MN song song với trục hoành (điểm N có hoành độ lớn hơn max hoành độ của đa giác)

    Bước 3. Xác định d là số giao điểm của MN với các cạnh của đa giác. Những trường hợp sau được coi như là tăng thêm 1 giao điểm:

    + Đỉnh d[i] không thuộc đoạn thẳng MN, đỉnh d[i+1] nằm trên đoạn thẳng MN, 2 đỉnh d[i] và d[i+2] khác phía so với đường thẳng MN.

    + Đỉnh d[i-1], d[i+2] ngoài đoạn thẳng MN, hai đỉnh d[i] và d[i+1] thuộc đoạn MN, d[i-1] và d[i+1] khác phía so với đường thẳng MN

    + Đỉnh d[i] và d[i+1] không thuộc MN và cạnh (d[i],d[i+1]) cắt đoạn thẳng MN

    Võ Sỹ Ngọc

    (Còn tiếp)

    Schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.