Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 8
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 8
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93409701 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Toán 9- Chương II – Đường tròn - Bài 1. Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng

    Ngày gửi bài: 27/10/2010
    Số lượt đọc: 11342

    Bài 1. Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng
    của đường tròn

    Trong chương này, ta chỉ xét các điểm trêm một mặt phẳng

    1. Nhắc lại về đường tròn

    Ở lơp 6, ta đã biết: Đường tròn tâm O bán kính R (với R > 0) là hình gồm các điểm cách điểm O một khoảng bằng R (h.52).

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h52.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Đường trong tâm O bán kính R được kí hiệu (O; R) ta cũng có thể kí hiệu là (O) khi không cần chú ý đến bán kính.

    Khi điểm M thuộc đường tròn (O), ta còn nói: Điểm M nằm trên đường tròn (O) hay đường tròn (O) đi qua điểm M. Điểm M nằm trên đường tròn (O; R) khi và chỉ khi OM = R.

    Điểm M nằm bên trong (hay nằm trong, ở trong) đường tròn (O; R) khi và chỉ khi OM < R.
    Điểm M nằm bên ngoài (hay nằm ngoài, ở ngoài) đường tròn (O; R) khi và chỉ khi OM > R.

    ?1 Trên hình 53, điểm H nằm bên ngoài đường tròn (O), điểm K nằm bên trong đường tròn (O). Hãy so sánh .

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h53.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    2. Cách xác định đường tròn


    - Ta đã biết: Một đường tròn được xác định khi biết tâm và bán kính của đường tròn đó, hoặc khi biết một đoạn thẳng là đường kính của đường tròn đó.


    ?2 Cho hai điểm A và B.

    a) Hãy vẽ một đường tròn đí qua hai điểm đó.

    b) Có bao nhiêu đường tròn như vậy? Tâm của chúng nằm trên đường nào?

    ?3 Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Hãy vẽ đường tròn đi qua ba điểm đó.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h54.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    - Ở lớp 7, ta biết: Đường tròn đi qua ba đỉnh A, B, C của tam giác ABC gọi là đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC (h.55). Khi đó, tam giác ABC gọi là tam giác nội tiếp đường tròn.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h55.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    3. Tâm đối xứng


    ?4 Cho đường tròn (O), A là một điểm bất kỳ thuộc đường tròn. Vẽ A’ đối xứng với A qua điểm O (h.56). Chứng minh rằng điểm A’ cũng thuộc đường tròn (O).

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h56.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    4. Trục đối xứng


    ?5 Cho đường tròn (O), AB là một đường kính bất kỳ và C là một điểm thuộc đường tròn đó. Vẽ C’ đối xứng với C qua AB (h.57) Chứng minh rằng điểm C’ cũng thuộc đường tròn (O)

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h57.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Bài tập


    1. Cho hình chữ nhật ABCD có AB 12 cm; BC = 5 cm. Chứng minh rằng bốn điểm A, B, C, D cùng thuộc cùng một đường tròn. Tính bán kính của đường tròn đó.

    2. Hãy nối mỗi ô ở cột trái với mỗi ô ở cột phải để được khẳng định đúng.”

    3. Chứng minh các định lý sau:

    a. Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông là trung điểm của cạnh huyền.

    b. Nếu một tam giác có một cạnh là đường kính của đường tròn ngoại tiếp thì tam giác đó là tam giác vuông.

    4. Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, hãy xác định vị trí của mỗi điểm A(- 1; 1); B(-1; -2); đối với đường tròn tâm O bán kính 2.

    5. Đố. Một tấm bìa hình tròn không còn dấu vết của tâm. Hãy tìm lại tâm của hình tròn đó.

    Luyện tập

    6. Trong các biển báo giao thông sau, biển báo nào có tâm đối xứng, biển nào có trục đối xứng?

    a. Biển cấm đi ngược chiều (h.58);

    b. Biển cấm ô tô (h.59).

    7. Hãy nối mỗi ô ở cột trái với một ô ở cột phải để được khẳng định đúng:

    8. Cho góc nhọn xAy và hai điểm B, C thuộc tia Ax. Dựng đường tròn (O) đi qua B và C sao cho tâm O nằm trên tia Ay.

    9. Đố

    a. Vẽ hình hoa bốn cánh. Hình hoa bốn cánh trên hình 60 được tạo bởi các cung có tâm A, B, C, D (trong đó A, B, C, D là các đỉnh của một hình vuông và tâm của cung là tâm của đường tròn chứa cung đó). Hãy vẽ lại hình 60 vào vở.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h60.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    b. Vẽ lọ hoa. Chiếc lọ hoa trên hình 61 được vẽ trên giấy kẻ ô vuông bởi năm cung có tâm A, B, C, D, E. Hãy vẽ lại hình 61 vào giấy kẻ ô vuông.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h61.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Có thể em chưa biết?

    Hình 62 vẽ một dụng cụ tìm tâm đường tròn, đó là một tấm bìa cứng hình chữ T có hai đỉnh A, B và mép bìa CD là đường trung trực của AB.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h62.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Tải trực tiếp tệp hình học động: L9_ch2_h63.ggb

    Xem trực tiếp hình vẽ động trên màn hình.

    Để tìm tâm của một nắp hộp tròn, ta đặt mép của nắp hộp chạm vào A và B rồi vạch theo CD ta được một đường thẳng đi qua tâm của nắp hộp (h.63). Xoay nắp hộp và làm tương tự, ta được một đường thẳng nữa đi qua tâm của nắp hộp. Giao điểm của hai đường thẳng vừa kẻ là tâm của nắp hộp.

    schoolnet



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.