2.1. Các khái niệm, định nghĩa cơ bản
Theo lý thuyết, đào tạo bậc
Đại học và Cao đẳng là mô hình ĐÀO TẠO NGÀNH và CHUYÊN NGÀNH. Mỗi sinh viên tốt
nghiệp sẽ được cấp một văn bằng chứng chỉ theo một NGÀNH (hoặc CHUYÊN NGÀNH)
nhất định. Chuyên ngành là cấp sâu hơn của Ngành.
Để đào tạo được kiến thức của
một NGÀNH, mỗi Ngành sẽ được qui định bởi một CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KHUNG tương
ứng.
Như vậy chúng ta có sơ đồ sau
mô tả qua hệ giữa Chương trình đào tạo với Ngành và Chuyên ngành.
Hai yếu tố sau nằm trong mô tả
chính của khái niệm Chương trình Đào tạo KHUNG:
1. Phân loại nội dung kiến
thức: Chương trình đào tạo Khung qui định nội dung học tập phải bao gồm hai
khối kiến thức, kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức giáo dục
chuyên nghiệp. Kiến thức giáo dục đại cương được hiểu như những kiến thức
chung, tổng quát, tối thiểu cần thiết cho một nhóm ngành. Kiến thức giáo dục
chuyên nghiệp được hiểu như những kiến thức chuyên sâu, đặc thù riêng cho một
ngành hoặc một chuyên ngành nào đó. Với mỗi loại nội dung trên, người ta lại qui
định có 2 nhóm khối kiến thức, kiến thức bắt buộc và kiến thức lựa
chọn.
2. Cấu thành nội dung:
Chương trình đào tạo Khung được qui định khá chặt chẽ bởi một danh sách các
MÔN HỌC, các môn học này được mô tả chịn xác về nội dung, đối tượng, mục
đích, thời lượng giảng dạy và phân bổ vào thời gian đào tạo của sinh viên. Đơn
vị thời gian chuẩn cho việc học của sinh viên được tính là 1 đơn vị học trình
(dvht) hay qui đổi là 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành, thí
nghiệm hoặc thảo luận hoặc 45-60 tiết làm tiểu luận hay đồ án. Việc giảng dạy
thực tế trên lớp học sẽ được phân bổ theo các nhóm đơn vị học trình được gọi là
HỌC PHẦN. Mỗi học phần bao gồm từ 2 đến 5 đơn vị học trình được giảng dạy khép
kín trong một học kỳ. Như vậy mỗi MÔN HỌC KHUNG sẽ được phân rã thành nhiều HỌC
PHẦN theo mô hình dưới đây.
Về đầu trang
2.2. Mô hình Chương trình đào tạo
Mô hình NỘI DUNG của một
Chương trình Đào tạo sẽ được mô tả bởi hai yếu tố: Chương trình đào tạo KHUNG
và Chương trình đào tạo CHI TIẾT.
Chương trình đào tạo KHUNG
chính là danh sách các môn học KHUNG được thiết kế bao quát cho một Ngành đào
tạo cụ thể trong một nhà trường. Do đặc thù một nhà trường có thể được phép đào
tạo nhiều ngành, nhiều hệ do đó các môn học Khung sẽ được phân loại theo dạng:
Cơ bản - chung cho nhiều Hệ đào tạo, Đại cương - chung cho nhiều
ngành, Cơ sở ngành - chung cho nhiều chuyên ngành và Chuyên ngành.
Chương trình đào tạo CHI
TIẾT chính là chương trình đào tạo Khung đã được phân rã theo các Học phần
chi tiết và phân bổ cho từng học kỳ của sinh viên theo Khoa và Ngành. Do Học
phần kế thừa từ Môn học Khung nên các Học phần cũng sẽ được phân loại theo Cơ
bản - Đại cương - Cơ sở Ngành và Chuyên ngành như các môn học Khung qui định.
Hình 5. Hình ảnh các học phần của Chương trình đào tạo chi tiết
Một chú ý quan trọng là Chương
trình Đào tạo Khung thường đã được duyệt cố định bởi các cấp có thẩm quyền cao,
còn Chương trình Chi tiết thì tuỳ thuộc vào hoàn cảnh thực tế, tùy thuộc vào đặc
thù của từng ngành, từng trường có thể thiết kế với độ linh hoạt cao. Thông
thường căn cứ vào Chương trình Khung đã có, các Phòng Đào tạo của các trường đại
học sẽ thiết kế riêng cho trường mình các Chương trình Chi tiết. Chương trình
Chi tiết này có thể thay đổi, tuỳ biến (ví dụ còn phụ thuộc vào số lượng các môn
học lựa chọn) và được quản lý chặt chẽ đảm bảo đúng tiến độ và kiến thức của
Chương trình Khung.
Khi nói về bài toán Quản lý
Chương trình Đào tạo chính là nói đến công việc Quản lý, Sắp xếp, Tuỳ biến thông
tin của Chương trình Đào tạo Chi tiết này. Đây là một công việc khá nặng nhọc và
là công việc trung tâm của Phòng Đào tạo.
School@net
|