Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93384889 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    GDL: CSDL các đối tượng hình học. Toán 9. Chương IV: Hình trụ, hình nón, hình cầu. Bài 1. Hình trụ. Diện tích xung quanh và thể tích

    Ngày gửi bài: 28/05/2012
    Số lượt đọc: 6174

    Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

    GDL (Geo Data Library) - CSDL các đối tượng hình học là một trong các công nghệ lõi của hướng phát triển phần mềm GeoMath của công ty Công nghệ Tin học Nhà trường.



    Hình ảnh

    Subject Notes

    Teaching Notes

    Guide

    Hình Cylinder sections


    Mặt cắt của hình trụ với mặt phẳng.

    Mặt phẳng cắt được điều khiển bởi 2 điểm:

    - Điểm P chuyển độc dọc theo trục của hình trụ.

    - Điểm M chuyển động trên 1 đường thẳng đi qua tâm đáy của hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 73a


    Quay hình chữ nhật xung quanh 1 trục để tạo ra hình trụ.

    Dịch chuyển điểm B dọc theo vòng tròn để quan sát.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 73b


    Khái niệm hình trụ.

    Dịch chuyển điểm B dọc theo vòng tròn để quan sát.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 74


    Hai lọ hoa hình trụ.

    Có thể dịch chuyển hình trên mặt phẳng bằng cách kéo thả chuột trên các hình này.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 74_1


    Các ví dụ hình trụ trong thực tế.

    Có thể dịch chuyển hình trên mặt phẳng bằng cách kéo thả chuột trên các hình này.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 74_2


    Các ví dụ hình trụ trong thực tế.

    Có thể dịch chuyển hình trên mặt phẳng bằng cách kéo thả chuột trên các hình này.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 75a


    Mặt cắt của hình trụ với mặt phẳng.

    Mặt phẳng cắt song song với mặt phẳng đáy. Thiết diện sẽ là hình tròn.

    Dịch chuyển mặt cắt bằng cách rê chuột lên mặt phẳng này dọc theo trục của hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 75b


    Mặt cắt của hình trụ với mặt phẳng.

    Mặt phẳng cắt song song với trục của hình trụ. Thiết diện sẽ là hình chữ nhật.

    Thay đổi vị trí, hướng của mặt phẳng cắt bằng cách dịch chuyển hai điểm

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 76


    Hình ảnh mô phỏng thiết diện cắt giữa mặt phẳng và hình trụ.

    Dịch chuyển điểm phía trên ống hình trụ để quan sát sự chuyển động và thiết diện hình elip.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 77


    Diện tích xung quanh hình trụ.

    Dịch chuyển, thay đổi hình trụ bằng cách dịch chuyển vị trí các điểm C, B, D.

    Quan sát hình trụ và hình phẳng mô phỏng diện tích xung quanh của hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 78


    Ví dụ tính thể tích hình trụ.

    Có thể thay đổi chiều cao hình trụ bằng cách dịch chuyển điểm màu đỏ nằm tại tâm của đỉnh theo chiều lên, xuống.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 79


    Bài tập 1

    Dịch chuyển hình hộp sữa soa cho khớp với các hình vẽ bổ trợ có trên hình.

    Chú ý:

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ các đối tượng trên màn hình nhấn giữ phím Shift và rê chuột theo hướng muốn dịch chuyển.

    - Sử dụng thanh cuốn giữa của chuột để thực hiện phóng to, thu nhỏ các đối tượng hình học trên màn hình.

    Hình 80


    Bài tập 2.

    Dịch chuyển điểm P dọc theo đường cong để quan sát cách gấp giấy tạo nên hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 81a


    Bài tập 3a

    Có thể điều khiển hình bằng cách:

    - Dịch chuyển điểm tại tâm mặt trên để thay đổi chiều cao hình trụ.

    - Thay đổi bán kính đáy hình trụ bởi đoạn thẳng nhỏ phía dưới.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 81b


    Bài tập 3b

    Có thể điều khiển hình bằng cách:

    - Dịch chuyển hai điểm màu đỏ nằm trên cạnh dọc theo hình trụ để thay đổi chiều dài hình trụ.

    - Dịch chuyển điểm tâm của hình tròn tại một đáy hình trụ để thay đổi bán kính hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 81c


    Bài tập 3c

    Có thể điều khiển hình bằng cách:

    - Dịch chuyển điểm tại tâm mặt trên để thay đổi chiều cao hình trụ.

    - Thay đổi bán kính đáy hình trụ bởi đoạn thẳng nhỏ phía dưới.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 82


    Bài tập 7

    Có thể điều khiển hình bằng cách:

    - Dịch chuyển hai điểm màu đỏ nằm trên cạnh dọc theo hình trụ để thay đổi chiều dài hình trụ.

    - Dịch chuyển điểm tâm của hình tròn tại một đáy hình trụ để thay đổi bán kính hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 83


    Bài tập 9

    Bán kính hình trụ có thể điều khiển bằng đoạn thẳng nhỏ trên màn hình.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 84


    Bài tập 11

    Trong cả hai hình trụ có thể dùng chuột để kéo thả quả cầu lên xuống mô tả thí nghiệm.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 85


    Bài tập 13

    Điều khiển hình này như sau:

    - Muốn dịch chuyển hình hộp ngoài thì kéo thả trên hình và dịch chuyển các đỉnh để thay đổi kích thước hình hộp.

    - Muốn dịch chuyển các hình trụ nhỏ thì dịch chuyển tâm của các hình này.

    Chú ý chiều cao các hình trụ luôn bằng chiều cao hình hộp.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    Hình 86


    Bài tập 14

    Có thể điều khiển hình bằng cách:

    - Dịch chuyển hai điểm màu đỏ nằm trên cạnh dọc theo hình trụ để thay đổi chiều dài hình trụ.

    - Dịch chuyển điểm tâm của hình tròn tại một đáy hình trụ để thay đổi bán kính hình trụ.

    Chú ý:

    - Dịch chuyển, xoay hình trong không gian bằng cách nháy giữ và rê chuột phải.

    - Khi dịch chuyển các điểm trong không gian chú ý điều sau: rê chuột sẽ dịch chuyển điểm theo mặt phẳng ngang (xOy), nếu giữ phím Shift và rê chuột sẽ di chuyển điểm theo hướng thẳng đứng (Oz).

    School@net



    Bài viết liên quan:
    Bài 10. Nhập, sửa đối tượng hình học của CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 9. Nhập, sửa ma trận kiến thức của CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 8. Kết nối với CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 7. Trình diễn bài giảng (19/11/2013)
    Bài 6. Xem, sửa thông tin thuộc tính của các đối tượng GDL có trong bài giảng (19/11/2013)
    Bài 5. Tạo mới một đối tượng GDL và bổ sung đối tượng này vào bài giảng (19/11/2013)
    Bài 4. Bổ sung đối tượng hình học từ CSDL GDL vào bài giảng (15/11/2013)
    Bài 3. Mô hình CSDL các đối tượng hình học GDL (15/11/2013)
    Bài 2. Soạn thảo bài giảng như một văn bản (14/11/2013)
    Bài 1. Khởi tạo và bắt đầu làm việc với tệp bài giảng *.gmath (14/11/2013)

     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.