Nhân dịp phát hành này, tôi muốn trình bày một bài ngắn về mô hình 3 yếu tố chính cần phải có trong một ấn phẩm (phần mềm) sách điện tử. 3 yếu tố đó là: - Thông tin thể hiện. - Mô phỏng tương tác kiến thức. - Kiểm tra đánh giá. Trước hết chúng ta hãy tưởng tượng minh đang đọc một cuốn sách điện tử lý tưởng.
1. Thông tin thể hiện Yếu tố đầu tiên của một sách điện tử là nó phải là một CUỐN SÁCH theo đúng nghĩa, tức là có thể xem sách được thoải mái như sách giấy vậy. Hơn nữa, do được thể hiện trên máy tính nên thông tin của sách điện tử sẽ có ưu thế hơn nhiều. Ví dụ: - Kênh chữ in đẹp, có thể điều khiển to nhỏ dễ dàng. - Kênh hình sắc nét, có thể phóng to, thu nhỏ từng khu vực. - Kênh âm thanh (mà sách giấy không có). - Phim, video có thể dễ dàng nhúng trên sách điện tử. Giao diện dưới đây thể hiện một trang sách của cuốn sách Cùng thực hành Tin học do Công ty School@net phát hành theo đơn đặt hàng của NXBGD. Chúng ta nhìn thấy rõ yếu tố Thông tin thể hiện quan trọng như thế nào.
2. Mô phỏng tương tác kiến thức Yếu tố thứ 2 rất quan trọng cần có của bất kỳ một cuốn sách điện tử, đó là sự tương tác. Nếu không tạo được các tương tác trên sách thì cuốn sách đó chắc chắn chỉ là một bản số hóa tĩnh, chết mà thôi. Sức mạnh của số hóa, máy tính chính là ở các tương tác. Có thể có nhiều kiểu, loại, mức tương tác, từ đơn giản đến phức tạp. Nhưng đối với sách học tập thì các tương tác mô phỏng kiến thức có thể được sử dụng và đưa vào các sách điện tử này. Hình sau mô tả một trang sách có tương tác.
Ví dụ khi nháy vào một nút lệnh dùng để thực hành việc tập gõ 10 ngón, giao diện màn hình sau sẽ xuất hiện cho phép HS thực hành luyện gõ 10 ngón ngay trên màn hình.
3. Kiểm tra, đánh giá Kiểm tra, đánh giá là phần không thể nào thiếu của bất kỳ một cuốn sách học tập nào. Nhưng để có thể làm bài kiểm tra trực tuyến trên máy tính thì chỉ có sách điện tử mới làm được. Vậy yếu tố quan trọng thứ 3 của một sách điện tử là cho phép HS làm bài kiểm tra trực tiếp ngay trên sách thông qua các nút lệnh trên màn hình. Để làm được việc này có thể mô phỏng các câu hỏi trắc nghiệm và nhúng vào ngay trang sách. Nâng cao hơn nữa là thiết lập một Ngân hàng câu hỏi và đính kèm vào sách điện tử. Giao diện sau mô tả một bài kiểm tra trực tuyến ngay trong phần mềm – sách điện tử Cùng học Tin học.
Học sinh làm bài ngay trên máy tính, phần mềm sẽ kiểm tra tại chỗ và thông báo đúng hay sai. Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường
School@net
|