Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (727 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 8
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 8
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 93334730 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Tạo chuyển động của con lắc và chuyển động của vật trên mặt phẳng nghiêng

    Ngày gửi bài: 01/03/2006
    Số lượt đọc: 4892

    Tham gia lớp học dự án THCS của Bộ Giáo dục & Đào Tạo năm nay, có một môn học mà các giáo viên ai cũng hứng thú. Đó là phần mềm Macromedia Flash – một chuẩn thiết kế đồ họa hoạt hình và chuyển động cho các ứng dụng rất trực quan, sinh động và có tính tương tác cao. Chính vì thế mà nó sẽ rất có ích khi thiết kế tạo bài giảng điện tử. Bài viết này xin giới thiệu lại hai bài tập nhỏ trên lớp học này. Đó là cách tạo chuyển động của con lắc đơn và chuyển động của một vật trên mặt phẳng nghiêng bằng cách sử dụng các lớp. Hy vọng sẽ giúp cho những giáo viên có thể hiểu được tường tận và sử dụng thành thạo hơn nữa công cụ thú vị này.

    1. Tạo chuyển động con lắc đơn trong vật lý
    Đây là một bài tập nhỏ, rất đơn giản mà các giáo viên có thế ứng dụng ngay cho bài giảng của mình.
    Các bước thực hiện:
    * Khởi động Macromedia Flash (phiên bản tôi đang dùng là Macromedia Flash MX 2004)
    * Tạo Movie Clip của con lắc:
    - Trước tiên vào menu InsertNew Symbol, trên cửa sổ Create New Symbol, bạn nhập tên của Symbol là conlac và chọn tùy chọn là Movie clip cho đối tượng con lắc như hình bên dưới. Sau đó kích chọn OK.



    Trên màn hình của Movie clip, vẽ hình con lắc như hình bên dưới bằng cách chọn các công cụ của Flash (công cụ Line để vẽ đường thẳng, công cụ Oval để vẽ hình tròn).



    Khi đó đối tượng movie clip conlac vừa tạo sẽ được đưa vào thư viện của chương trình.
    Sau đó bạn thực hiện lệnh Edit Edit Document để trở về màn hình chính của chương trình.
    * Thiết kế con lắc trên màn hình làm việc:
    - Trên màn hình làm việc, để đưa đối tượng con lắc ra màn hình này, bạn vào thư viện (nhấn phím chức năng F11 hoặc WindowLibrary).
    - Chọn đối tượng movie clip conlac bằng cách dùng chuột kích chọn và kéo đối tượng ra ngoài màn hình. Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng tâm quay của chuyển động (đối với chuyển động của con lắc trong bài này) phải nằm trên đỉnh của dây treo. Vì thế, nếu tâm quay chưa đúng vị trí như mình cần, bạn hãy chọn lấy đối tượng, di chuyển tâm quay đến đỉnh của dây treo như hình vẽ.



    - Tại vị trí Frame số 1, chọn vị trí ban đầu của con lắc bằng cách di chuyển đối tượng con lắc



    - Tiếp đó, bạn chọn Frame 25, nhấn phím F6 để Copy Frame (hoặc nhấn chuột phải trên Frame 25, chọn Insert Key Frame), di chuyển con lắc đến vị cuối của con lắc.
    - Giữa Frame thứ 1 đến Frame thứ 25, chọn một Frame bất kỳ và kích chọn lệnh Create Motion Tween.
    Bạn nhớ rằng chuyển động này chỉ là một chiều (chiều của con lắc chỉ chuyển động từ trái sang phải). Để tạo một chuyển động như con lắc, bạn phải tiếp tục chọn Frame 50, nhấn F6 Copy Frame, di chuyển con lắc về vị trí vị trí ban đầu (trùng với vị trí đầu tiên trên Frame 1 của con lắc), cuối cùng thực hiện lệnh Create Motion Tween để tạo chuyển động.
    - Cuối cùng thực hiện lệnh Ctrl + Enter để chạy thử, bạn sẽ thấy chuyển động hoàn hảo của một con lắc đơn.

    2. Tạo chuyển động trên mặt phẳng nghiêng, sử dụng các lớp (Layer).
    * Tạo các đối tượng Movie Clip:
    Vào InsertNew Symbol để tạo các movie clip gồm mặt phẳng, vật chuyển động (viên bi) và một hộp gỗ bằng các công cụ trong Flash (Oval Tool, Rectangle Tool và để chỉnh sửa, quay,… dùng công cụ Free Transform).



    Khi đó, tất cả các movie này được đưa vào Library của chương trình quản lý.
    * Thiết kế các đối tượng trên màn hình làm việc
    Cách làm rất đơn giản:
    - Kích chuột phải trên một Layer, chọn Insert Layer, nhấn đúp chuột trên Layer này, đổi tên là matphang (vienbi, hop go).
    - Trên các layer này, vào thư viện của chương trình, kéo từng đối tượng movie clip ra màn hình làm việc (mặt phẳng nghiêng, viên bi, hộp gỗ) quản lý trên từng Layer như hình vẽ (Layer mat phang sẽ chứa đối tượng movie clip matphang; layer vienbi chứa đối tượng movie clip vienbi; layer hopgo chứa đối tượng movie clip hopgo).



    * Tạo chuyển động cho từng đối tượng:
    Trước tiên, hãy phân tích chuyển động, ta thấy viên bi chuyển động trên mặt phẳng, khi đến chân dốc, theo quán tính viên bi sẽ chuyển động tiếp và nó sẽ đẩy hộp gỗ chuyển động theo.
    Theo phân tích như vậy, ta làm như sau:
    - Trên Layer mat phang, bạn chọn đến Frame 45, nhấn F5 (hoặc chuột phải trên Frame 45, chọn Insert Frame).
    - Tạo chuyển động cho viên bi trên Layer viên bi:
    Tại Frame 1 là vị trí ban đầu của viên bi, chọn tiếp Frame 30, nhấn F6 để copy Frame; di chuyển viên bi xuống chân dốc của mặt phẳng nghiêng.



    Giữa Frame 1 và Frame 30, chọn bất kỳ một Frame nào, nhấn chuột phải, chọn Create Motion Tween. Ta sẽ được chuyển động của viên bi theo mặt phẳng nghiêng.
    Tiếp theo ta sẽ tạo tiếp chuyển động quán tính của viên bi và chuyển động của hộp gỗ.
    Hai chuyển động này rất đơn giản. Ta làm tiếp như sau:
    Chuyển động của viên bi:
    - Trên Layer vienbi, chọn Frame 45, nhấn F6 Copy Frame, di chuyển viên bi đến vị trí cuối cùng, giữa Frame 30 và Frame 45, chọn một Frame bất kỳ, kích chuột phải trên Frame này, và chọn Create Motion Tween.
    - Tương tự trên Layer hopgo, ta cũng tạo chuyển động cho hộp gỗ từ Frame 30 đến Frame 45. Hãy nhớ rằng vị trí cuối cùng của hộp gỗ phải được đặt phía sau của viên bi.
    Toàn bộ chuyển động mặt phẳng như hình vẽ. Các Layer và các chuyển động thực hiện rất nhuần nhuyễn và hợp lý.





    Dù có lẽ các thầy cô đã làm quen và thực hành nhiều trên máy tính trong đợt triển khai dự án THCS vừa qua nhưng do thời gian tập huấn rất ít, nên có nhiều giáo viên không khỏi ngỡ ngàng và lúng túng khi làm quen với phần mềm này. Vì thế, bài viết này xin dành cho các thầy cô mới làm quen với phần mềm Macromedia Flash. Hy vọng sẽ giúp ích và làm tài liệu ban đầu cho những thầy cô, bổ sung thêm một phần mềm trong bộ công cụ tạo bài giảng điện tử của mình.

    School@net



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.