Câu hỏi: Xin công ty cho biết điểm khác biệt cơ bản nhất của bản TKB 4.0 so với bản TKB 3.5 là gì?
Trả lời:
Những điểm mới cơ bản nhất của phiên bản TKB 4.0 so với 3.5 là:
- Toàn bộ giao diện, thực đơn, thanh công cụ được thiết kế lại hoàn toàn hợp lý hơn, dễ dùng hơn và có tính chuyên nghiệp cao hơn.
- Cấu trúc dữ liệu của TKB được cải tiến, nâng cấp đáng kể đáp ứng nhiều ràng buộc của môn học, lớp học, giáo viên và sẵn sàng cho những phát triển trong tương lai.
- Lần đầu tiên đưa vào các công cụ mô phỏng "tư duy" xếp thời khóa biểu bằng tay trên máy tính. Những công cụ này kết hợp với các công cụ mạnh đ có sẵn của TKB 3.5 sẽ giúp cho chương trình trở thành trở nên đặc biệt mạnh, về nguyên tắc sẽ không "đầu hàng" bất cứ một nhà trường nào. Với các công cụ này, lần đầu tiên phần mềm TKB trở thành một công cụ biết "suy nghĩ" và "tư duy" để giúp con người trong công việc xếp TKB khó khăn này.
- Cũng lần đầu tiên, một loạt các công cụ trợ giúp việc đánh giá, phân tích và thống kê dữ liệu TKB được đưa vào giúp cho việc quản lý Thời khóa biểu trong nhà trường một cách bài bản hơn.
- Một loạt các cải tiến nhằm hướng thân thiện hóa với người dùng như phím nóng, nút lệnh, lựa chọn in đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu sử dụng và khai thác thời khóa biểu của nhà trường.
Bạn có thể xem thêm câu hỏi 66 để biết rõ hơn những phát triển mới của TKB 4.0 hoặc tham khảo tài liệu TKB 4.0 What's New. | |
Câu hỏi: Xin công ty nêu tóm tắt những chức năng mới của phiên bản TKB 4.0 so với các phiên bản trước đó?
Trả lời:
Các điểm mới khác biệt giữa TKB 4.0 và TKB 3.x
1. Bỏ khái niệm phân loại theo cấp học của Nhà trường. Kiểu phân loại cứng theo Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông như TKB 3.5 sẽ không áp dụng được cho các trường học có dạy các lớp xen lẫn giữa các cấp học. TKB 4.0 sẽ được áp dụng cho mọi Nhà trường có các lớp học có chữ cái tên lớp đầu từ 1 đến 12 không phân biệt cấp học. Ví dụ TKB 4.0 có thể dùng cho một trường có các khối học là 7, 8, 10, 11, 12.
2. Bổ sung thêm hai đối tượng mới của dữ liệu Thời khóa biểu là Nhóm Giáo viên và Khối lớp.
3. Cho phép các lớp học đồng thời cả hai buổi sáng và chiều.
4. Tính chất của môn học được thay đổi mới và bổ sung thêm thành 15 - tăng đáng kể so với phiên bản trước đây (9). Các tính chất môn học trong phiên bản TKB 4.0 bao gồm:
1 - Có 1 cặp tiết xếp liền
2 - Có 2 cặp tiết xếp liền
3 - Học 1 tiết một ngày
4 - Không học tiết 5
5 - Không học tiết 4, 5
6 - Không học tiết 1
7 - Không học tiết 1, 2
8 - Học cách ngày
9 - Chỉ học tiết 1
10 - Chỉ học tiết 5
11 - Không học quá 2 tiết một ngày
12 - Học cách 2 ngày
13 - Chỉ học tiết 1 hoặc 5
14 - Học vào đầu tuần (2, 3, 4)
15 - Học vào cuối tuần (5, 6, 7)
5. Các tính chất môn học giờ đây có thể được gán cho từng lớp và từng khối lớp, tăng sự linh hoạt khi áp dụng.
6. Bảng các ràng buộc giáo viên tăng đáng kể so với phiên bản trước đây. Các ràng buộc của từng giáo viên bây giờ bao gồm:
- Tổng số tiết phải dạy trong một ca học
- Tổng số tiết phải dạy trong cả hai ca học
- Phạm vi tiết dạy buổi sáng
- Phạm vi tiết dạy buổi chiều
- Max Empty: Số tiết trống cực đại giữa giờ
- Total Empty: Tổng số tiết trống trong tuần
- Số ngày nghỉ
- Số buổi nghỉ (sáng, chiều)
- Các buổi nghỉ đăng ký (sáng, chiều)
7. Cho phép đăng ký Địa điểm (Site) học của lớp học. Mỗi Nhà trường được phép đăng ký tới 10 địa điểm học của các lớp. Vị trí địa điểm của lớp sẽ được tô màu khác nhau trên màn hình Thời khóa biểu giáo viên. Tuy nhiên các ràng buộc liên quan đến địa điểm chưa được sử dụng và khai thác trong phiên bản TKB 4.0.
8. Viết lại hoàn toàn các module nhập dữ liệu gốc bao gồm Danh sách Giáo viên, Danh sách Lớp và Danh sách Môn học.
9. Khái niệm Tên ngắn Giáo viên nay đổi lại là M Giáo viên (MaGV) cho phù hợp với thực tế và các phiên bản trên DOS của TKB 2.X.
10. Module nhập bảng Phân công giảng dạy (PCGD) được thiết kế và viết lại hoàn toàn có bổ sung nhiều tính năng mới. Module này nhập thẳng dữ liệu vào bảng PCGD đ m hóa của Chương trình do đó không cần phải có lệnh Phân tích dữ liệu (Analyze) như các phiên bản TKB trước đây. Cho phép nhập bảng PCGD theo nhiều cách nhìn khác nhau. Bổ sung chức năng kiểm tra tính mẫu thuẫn của bảng PCGD và in bảng PCGD.
11. Cải tiến màn hình nhập ràng buộc theo tiết của giáo viên. Cho phép dùng một lệnh gán ràng buộc theo hàng ngang và hàng dọc của bảng ràng buộc giáo viên này.
12. Lệnh Khởi tạo Thời khóa biểu mới (New) được cải tiến hoàn toàn thành TKB Creation Wizard cho phép người sử dụng khởi tạo dữ liệu TKB theo từng bước có hướng dẫn cụ thể của chương trình, giảm bớt đáng kể một số công đoạn nhập liệu đơn điệu của các phiên bản TKB trước đây.
13. Thay đổi lại hoàn toàn cấu trúc của 3 màn hình Điều chỉnh dữ liệu chính là Main Loop, Show All, Browse Teacher cho phép thể hiện thông tin rõ ràng hơn, dễ sử dụng hơn và tương thích với các phiên bản DOS trước đây. Riêng đối với Show All và Browse Teacher, cấu trúc thể hiện trên màn hình được điều chỉnh lại cho phép thể hiện được nhiều Thời khóa biểu và chỉ phụ thuộc vào kích thước vật lý của màn hình. Đây là một trong những cải tiến đáng kể nhất của phiên bản 4.0.
14. Hệ thống Thực đơn (Menu), Thanh công cụ (Toolbars) được cấu trúc lại hoàn toàn chuyên nghiệp hơn, hợp lý hơn và dễ sử dụng hơn.
15. Viết mới hoàn toàn 3 cửa sổ thông tin nhỏ nhưng rất quan trọng và hữu ích, đó là School Info View, Class Info View và Teacher Info View cho phép xem các thông tin chính của TKB Trường, TKB Lớp và TKB Giáo viên. Các cửa sổ này luôn hiện trên các màn hình điều chỉnh dữ liệu cho phép xem và thực hiện nhanh các lệnh cơ bản có trên các cửa sổ này.
16. Viết lại hoàn toàn các lệnh Verify - Kiểm tra mâu thuẫn ràng buộc của Thời khóa biểu. Có 4 lệnh Verify được viết lại: Kiểm tra bảng PCGD, Kiểm tra TKB toàn trường, Kiểm tra TKB từng lớp và Kiểm tra TKB từng giáo viên. Các lệnh này cho phép phát hiện các lỗi, mâu thuẫn ràng buộc của Thời khóa biểu.
17. Cải tiến lại lệnh in Thời khóa biểu ra máy in. Cho phép in TKB theo rất nhiều khuôn dạng và nội dung khác nhau, đáp ứng nhu cầu in TKB đa dạng các các Nhà trường.
18. Viết lại và nâng cấp lệnh Execute (X) - xếp tự động TKB cho từng lớp và từng giáo viên, bảo đảm khối lượng xếp cao hơn so với phiên bản trước đây.
19. Viết mới hoàn toàn lệnh CX (Conditional Execute) - Xếp tự động có điều kiện. Lệnh này cho phép xếp "có điều kiện" một tiết vào TKB lớp hoặc giáo viên, bảo đảm gần như chắc chắn khả năng thành công của lệnh. Đây là một trong những điểm mới có tính đột phá nhất của phiên bản TKB 4.0.
20. Viết mới hoàn toàn lệnh Move To, cho phép chuyển một tiết đ xếp trên TKB lớp hoặc giáo viên sang một vị trí khác.
21. Viết mới hoàn toàn lệnh Push Out, cho phép "giải phóng" một tiết trên TKB lớp hoặc giáo viên. Tiết cần được "giải phóng" sẽ bị "push out" và được chuyển sang một vị trí khác thích hợp trên Thời khóa biểu này.
Nhóm 3 lệnh CX, Move To và Push Out là những lệnh mô phỏng tư duy lập Thời khóa biểu của con người đầu tiên mà Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường đưa vào phần mềm TKB. Các lệnh này sẽ đặc biệt hữu ích cho việc xếp và điều chỉnh dữ liệu Thời khóa biểu trong những điều kiện ràng buộc ngặt nghèo của giáo viên và môn học trên thực tế tại Việt nam.
22. Viết lại hoàn toàn module cho phép hiệu chỉnh dữ liệu trực tiếp trên Thời khóa biểu bằng cách kích kéo và nhả chuột (drag & drop method). Đưa vào nhiều thuật toán mới cho phép thực hiện thao tác này với nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh thực tế xếp Thời khóa biểu tại các trường.
23. Đưa thêm vào hai lệnh Memory và Restore Memory (đ có trong các phiên bản DOS của TKB) cho phép ghi nhớ trạng thái của màn hình điều chỉnh dữ liệu hiện thời và khi cần có thể quay lại trạng thái này.
24. Đưa thêm vào và viết mới hoàn toàn các module cho phép đánh giá một TKB là "tốt" hay "xấu". Có 3 khái niệm sau: Môn tốt hay xấu đối với lớp, TKB lớp tốt hay xấu và TKB giáo viên tốt hay xấu. Tiêu chuẩn đánh giá được phép thay đổi bởi người sử dụng thông qua các hệ số đánh giá lớp hoặc giáo viên (Class & Teacher Coefficient). Đây có lẽ là những thử nghiệm đầu tiên của việc "đáng giá" chất lượng một Thời khóa biểu, một cải tiến có tính đột phá quan trọng của phiên bản TKB 4.0.
25. Viết mới hoàn toàn module TKB statistics cho phép đưa ra các bảng thống kê các thông số chính của Thời khóa biểu hiện thời theo nhiều cách nhìn khác nhau.
26. Viết mới hoàn toàn chức năng TKB Report cho phép xem và in ra khối lượng giảng dạy của giáo viên trong nhà trường trong khoảng thời gian định trước.
27. Viết lại hoàn toàn chức năng Watching xem trạng thái hiện thời của TKB lớp và giáo viên. Cho phép xem rất nhiều thông tin hữu ích của TKB hiện thời.
28. Cho phép lưu trữ trong chương trình đến 5 phương án (Plan) khác nhau của TKB, tăng tính chủ động và lựa chọn của người xếp Thời khóa biểu.
29. Bổ sung mới lệnh Subject Execute cho phép xếp nhanh từng môn học riêng biệt vào các vị trí định trước của Thời khóa biểu. Lệnh này là một mở rộng tự nhiên của lệnh Xếp Chào cờ.
30. Lệnh Save As HTML được viết lại để ghi tệp dữ liệu Thời khóa biểu dạng HTML đơn giản hơn nhưng thuận tiện và đa dạng hơn khi sử dụng. | |
Câu hỏi: Hãy nêu các chức năng mới của phiên bản TKB 3.5 so với TKB 3.0?
Trả lời: Phiên bản TKB 3.5 có những chức năng mới sau đây:
Bổ sung chức năng hoàn toàn mới Auto Excexute cho phép tự động xếp toàn bộ Thời khóa biểu với một thuật toán tối ưu nhất, khả năng thực hiện được trên 90% công việc xếp TKB.
Hệ thống System Font của chương trình có thể thay đổi, cho phép người sử dụng dùng mọi kiểu font tiếng Việt ưa thích (bản 3.0 chỉ cho phép sử dụng TCVN Font).
Bổ sung 2 chức năng đặc biệt Auto Correct Data và Test Logic TKB cho phép kiểm tra và tự sửa lỗi Logic nội tại của dữ liệu TKB. Các lỗi này có thể phát sinh trong phiên bản 3.0.
Bổ sung thêm chức năng Delete All TKB cho phép xóa toàn bộ dữ liệu của TKB. | |
Các yêu cầu chính khi tìm hiểu và tập huấn phần mềm TKB
Bài 1: Giới thiệu, cài đặt, đăng ký sử dụng và khởi tạo dữ liệu
- Giới thiệu lịch sử, ý nghĩa và các phiên bản phần mềm TKB.
- Cách cài đặt và đăng ký bản quyền.
- Vai trò và ý nghĩa của tệp dữ liệu thời khóa biểu.
- Phần mềm TKB như một công cụ làm việc độc lập với dữ liệu TKB.
- Qui trình khởi tạo dữ liệu thời khóa biểu.
- Các lệnh làm việc với dữ liệu: Open, Save, Save As, Close. | Xem tiếp |
Câu hỏi: Hãy giải thích cho chúng tôi biết khái niệm Chỉ số Cân bằng Giảng dạy của Giáo viên là gì?
Trả lời:
Chỉ số này chỉ ra sự "cân bằng" của một giáo viên khi giảng dạy các ngày trong tuần. Chỉ số này chỉ ra sự khác nhau giữa các tiết dạy trong các ngày trong tuần. Ví dụ nếu một giáo viên ngày nào cũng có đúng 2 tiết dạy trên lớp, ta nói rằng chỉ số cân bằng giảng dạy của giáo viên này là lý tưởng. Ngược lại nếu thứ 2 giáo viên dạy 1 tiết, nhưng thứ 3 giáo viên này phải dạy 5 tiết, ta nói chỉ số cân bằng giảng dạy của giáo viên này là rất lớn, rất không "cân bằng". Như vậy Chỉ số Cân bằng Giảng dạy của một giáo viên càng nhỏ (càng gần 1) thì càng tốt, ngược lại nếu chỉ số này càng cao thì càng xấu. Về định lượng, Chỉ số Cân bằng Giảng dạy của giáo viên được tính bằng tỷ số giữa số tiết dạy Max của nàgy trong tuần và số tiết Min của ngày trong tuần. | |
|
|