1. Khi nào cần thực hiện lệnh tính TB môn các trường hợp đặc biệt
Lệnh tính TBM các trường hợp đặc biệt được dùng khi chúng ta cần tính TB môn học của một học sinh (hay một nhóm học sinh, một lớp) không tuân theo các nguyên tắc tính toán thông thường được quui định bởi Bộ Giáo dục và đào tạo. Trên thực tế các trường hợp này vẫn thường xuyên xuất hiện trong các nhà trường Việt Nam. Sau đây là một vài ví dụ:
Ví dụ 1: Trường hợp môn Giáo dục Quốc phòng. Môn học này được tính TBM theo một cách đặc biệt: các điểm kiểm tra thường xuyên tính hệ số 1, thi học kỳ tính hệ số 2. Với môn học này rõ ràng nếu có một lệnh riêng tính TBM cho toàn trường thì rất thuận tiện.
Ví dụ 2: Giả sử tại một lớp học chuyên tiếng Anh, môn tiếng Anh nhà trường tách ra thành hai học phần nhỏ do hai giáo viên dạy: học phần học tiếng Anh bình thường và học phần học Toán bằng tiếng Anh. Với học phần tiếng Anh bình thường các điểm được cho bình thường bao gồm các điểm kiểm tra thường xuyên và thi học kỳ, còn đối với học phần học Toán bằng tiếng Anh thì chỉ có điểm kiểm tra thường xuyên. Việc tính điểm TB môn tiếng Anh này sẽ bao gồm gộp các điểm đã có của cả hai học phần đã nêu trên. Trong trường hợp này các mô hình tính điểm TBM chuẩn của phần mềm sẽ không hỗ trợ. Do vậy một lệnh tính điểm TB môn học dành riêng cho trường hợp này là rất cần thiết.
Ví dụ 3: Trong một số nhà trường THPT hiện nay tại Việt Nam có tồn tại hai môn học riêng biệt: Kỹ thuật Nông nghiệp (KTNN) và Kỹ thuật Công nghiệp (KTCN). Các môn học KTNN và KTCN được học như bình thường, có tính các loại điểm trong đó có TBM. Tuy nhiên điểm TBM của hai môn học này không được tính trong danh sách TBCM, thay vào đó một môn học mới có tên Công nghệ được tạo ra để tính TBM bằng trung bình cộng của TBM của hai môn trên, TBM của môn công nghệ này sẽ được tính vào TBCM và phân loại học lực của học sinh. Trong trường hợp này rõ ràng chúng ta cũng cần một lệnh riêng biệt để tính TBM cho môn học Công nghệ.
Lệnh tính TB môn các trường hợp đặc biệt được thiết kế nhằm chính vào các trường hợp đặc biệt như đã nêu trong các ví dụ trên. Trong các phiên bản trước đây của School Viewer chúng tôi đã đưa ra khái niệm môn học ẢO chính là phục phụ cho các trường hợp này. Tuy nhiên mô hình môn học ảo không có tính mềm dẻo như ý muốn, mặt khác khái niệm môn học ảo là tương đối khó hiểu đối với các nhà trường. Lệnh mới tính TBM các trường hợp đặc biệt trong tương lai sẽ thay thế cho các môn học ảo trong các phiên bản trước đây.
2. Các trường hợp đặc biệt
Các trường hợp đặc biệt sau đây sẽ được hỗ trợ tính điểm TBM theo lệnh mới của School Viewer.
2.1. Tính điểm TBM bằng cách trộn điểm thành phần của các môn khác
Đây là trường hợp đã được nêu ra trong ví dụ 2 ở phần trên. Một môn học m0 cần được tính TBM một cách đặc biệt như sau:
Các điểm thành phần dùng để tính điểm TBM của môn học này được lấy bằng cách ghép tất cả các điểm thành phần của một số môn học khác: m1, m2, ..., mK.
2.2. Tính điểm TBM thông qua các TBM của các môn học khác
Đây là trường hợp đã được nêu ra trong ví dụ 3 ở phần trên. Một môn học m0 cần được tính TBM một cách đặc biệt như sau:
TBM của m0 sẽ được tính qua điểm TBM của các môn học khác: m1, m2, ..., mK. với các hệ số cho trước: h1, h2, ..., hK. Công thức tính như sau:
Giả sử d1, d2, ..., dK là TBM của các môn học m1, m2, ..., mK. khi đó TBM của môn m0 được tính như sau:
TBM (m0) = (h1*d1 + h2*d2+ ... + hK*dK)/(h1 + h2 + ... + hK).
2.3. Tính diểm TBM theo các hệ số điểm riêng biệt
Đây là trường hợp đã được nêu ra trong ví dụ 1 ở phần trên.
3. Cách thực hiện lệnh
Bây giờ sẽ mô tả chi tiết cách thực hiện lệnh tính TBM đặc biệt này của School Viewer.
Thực hiện lệnh:
Công cụ --> Tính TBM các trường hợp đặc biệt. Màn hình của lệnh có dạng sau:
Khi nhấn nút Chi tiết, cửa sổ nhập thông tin lựa chọn cho việc tính TBM đặc biệt này có dạng sau đây tương ứng với 3 trường hợp đã nêu trên.
(A) Tính điểm TBM môn hiện thời bằng cách trộn điểm thành phần.
(B) Tính điểm TBM môn hiện thời thông qua TBM các môn học khác.
(C) Tính điểm TBM môn hiện thời theo các hệ số điểm riêng biệt.
4. Kết luận
Lệnh tính TBM cho các trường hợp đặc biệt có rất nhiều ứng dụng trên thực tế. Hy vọng với sự ra đời của tiện ích này phần mềm School Viewer sẽ đáp ứng được đa dạng các nhu cầu tính toán khác nhau của các nhà trường phổ thông trên phạm vi cả nước.
School@net
|