Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Các lệnh tính điểm TBM, TBCM đặc biệt trong phần mềm School Viewer
05/05/2008

Trong phần này sẽ mô tả một số lệnh tính điểm TB đặc biệt của phần mềm School Viewer. Các chức năng này được sử dụng trong các trường hợp "đặc biệt" trong đó qui trình tính toán bình thường không thể áp dụng được nữa. Các trường hợp đặc biệt này xẩy ra thường xuyên trên thực tế trong nhiều địa phương và nhà trường phổ thông Việt Nam.


1. Nhập trực tiếp điểm TB môn học

Cách làm này chỉ áp dụng khi một học sinh không có điểm trong bảng điểm chi tiết hiện thời. Khi đó nếu tính toán tự động điểm TB môn học của học sinh này sẽ bằng 0. Phần mềm School Viewer có một lệnh đặc biệt cho phép nhập trực tiếp các điểm TBM này. Trên thực tế khi một học sinh chuyển trường cũ đến trường mới, việc nhập điểm chi tiết không kịp thời gian, trong các trường hợp này cần nhập trực tiếp điểm TB môn học.

Cách 1: nhập điểm TBM trực tiếp trong cửa sổ lệnh nhập điểm Môn - Lớp.

Dùng lệnh: Nhập điểm --> Nhập điểm trung bình môn hoặc nháy nút trên thanh công cụ.

Một cửa sổ nhỏ xuất hiện cho phép nhập trực tiếp điểm trung bình cho môn học hiện thời. Lệnh này chỉ cho phép nhập khi điểm thành phần của học sinh này không có.

Cách 2: nhập trực tiếp TBM bằng một lệnh riêng biệt.

Các bước thực hiện như sau:

- Thực hiện lệnh: Nhập dữ liệu --> Nhập điểm Học kỳ (I/II) --> Nhập trực tiếp TBMHK

- Trong hộp hội thoại tiếp theo chọn lớp và chọn các học sinh muốn nhập trực tiếp điểm trung bình.

- Trong cửa sổ nhập điểm tiếp theo tiến hành nhập trực tiếp điểm trung bình môn học cho từng học sinh đã chọn:

Cách nhập điểm TBM trong màn hình này cũng tương tự như trong các màn hình nhập điểm thông thường của phần mềm School Viewer.

Các nút lệnh sau có ý nghĩa trong màn hình nhập điểm này:

, - nhập điểm theo hàng hoặc cột.

- ghi lại các thay đổi dữ liệu đã nhập.

- chọn lớp và các học sinh khác để nhập tiếp điểm TBM.

- lệnh này cho phép thực hiện sao chép các điểm TBM đã nhập trên màn hình sang TBM cả năm.

Xuất hiện hộp hội thoại:

Chọn các môn cần sao chép điểm TBM hiện thời sang TBM cả năm và nhấn nút Chấp nhận để tiến hành sao chép. Nhấn nút Đóng để kết thúc và đóng cửa sổ này.

- Sau khi đã nhập xong nhất nút trên thanh công cụ để thoát khỏi lệnh.

2. Tính TBCM theo bảng hệ số đặc biệt

Mô tả: đây là lệnh cho phép tính điểm TBCM của các lớp, học sinh trong nhà trường theo bảng hệ số môn học đặc biệt. Lệnh này có thể cho phép tính theo từng học sinh hoặc theo một khối lớp hoặc nhiều lớp.

Chú ý: chức năng này chỉ áp dụng được cho các lớp nằm trong hệ đào tạo THCS hoặc THPT mới.

Các bước thực hiện như sau:

- Thực hiện lệnh: Công cụ ---> Tính điểm TBCM các trường hợp đặc biệt.

Màn hình chính của lệnh có dạng như hình sau:

- Xác định phạm vi hoạt động của lệnh.

Tại vị trí danh sách lớp chỉ xuất hiện danh sách các lớp thuộc hệ đào tạo THCS và THPT. Nếu không tích chọn thì cho phép chỉ chọn 1 lớp học và được phép chọn các học sinh cụ thể của lớp này tham gia vào lệnh đã cho. Nếu tích chọn thì cho phép chọn thêm các lớp học nữa bằng cách nháy vào vị trí Cùng tính cho các lớp khác.

Nháy chọn các lớp cùng tham gia tính toán điểm TBCM cùng với lớp hiện thời. Nhấn nút Đồng ý để đóng hộp hội thoại này.

- Xác định học kỳ và kiểu hệ số cần tính toán.

Tại vị trí Học kỳ chọn kiểu học kỳ cần tính (học kỳ 1, 2 và cả năm), chọn bảng hệ số cụ thể tại vị trí Chọn kiểu hệ số.

Có thể xem lại và sửa thông tin bảng hệ số này bằng cách nháy nút . - Sau khi đã xác định xong các tham số trên nháy nút để thực hiện công việc tính toán. Khi tính xong, hộp hội thoại dạng sau xuất hiện thông báo đã tính xong.

- Nhấn nút Đồng ý để kết thúc lệnh.

3. Lệnh tính TBM của các môn học đặc biệt

Lệnh tính điểm TBM đặc biệt mới đưa vào phần mềm School Viewer 5.0. Lệnh này có rất nhiều tính năng đặc biệt, là một lệnh mở rộng mô hình môn học ảo trong các phiên bản trước đây của phần mềm. Lệnh này có chức năng chính là tính điểm TBM các môn học đặc biệt phát sinh trong các nhà trường Việt Nam.

A. Khi nào cần thực hiện lệnh tính TB môn các trường hợp đặc biệt

Lệnh tính TBM các trường hợp đặc biệt được dùng khi chúng ta cần tính TB môn học của một học sinh (hay một nhóm học sinh, một lớp) không tuân theo các nguyên tắc tính toán thông thường được quui định bởi Bộ Giáo dục và đào tạo. Trên thực tế các trường hợp này vẫn thường xuyên xuất hiện trong các nhà trường Việt Nam. Sau đây là một vài ví dụ:

Ví dụ 1: Trường hợp môn Giáo dục Quốc phòng. Môn học này được tính TBM theo một cách đặc biệt: các điểm kiểm tra thường xuyên tính hệ số 1, thi học kỳ tính hệ số 2. Với môn học này rõ ràng nếu có một lệnh riêng tính TBM cho toàn trường thì rất thuận tiện.

Ví dụ 2: Giả sử tại một lớp học chuyên tiếng Anh, môn tiếng Anh nhà trường tách ra thành hai học phần nhỏ do hai giáo viên dạy: học phần học tiếng Anh bình thường và học phần học Toán bằng tiếng Anh. Với học phần tiếng Anh bình thường các điểm được cho bình thường bao gồm các điểm kiểm tra thường xuyên và thi học kỳ, còn đối với học phần học Toán bằng tiếng Anh thì chỉ có điểm kiểm tra thường xuyên. Việc tính điểm TB môn tiếng Anh này sẽ bao gồm gộp các điểm đã có của cả hai học phần đã nêu trên. Trong trường hợp này các mô hình tính điểm TBM chuẩn của phần mềm sẽ không hỗ trợ. Do vậy một lệnh tính điểm TB môn học dành riêng cho trường hợp này là rất cần thiết.

Ví dụ 3: Trong một số nhà trường THPT hiện nay tại Việt Nam có tồn tại hai môn học riêng biệt: Kỹ thuật Nông nghiệp (KTNN) và Kỹ thuật Công nghiệp (KTCN). Các môn học KTNN và KTCN được học như bình thường, có tính các loại điểm trong đó có TBM. Tuy nhiên điểm TBM của hai môn học này không được tính trong danh sách TBCM, thay vào đó một môn học mới có tên Công nghệ được tạo ra để tính TBM bằng trung bình cộng của TBM của hai môn trên, TBM của môn công nghệ này sẽ được tính vào TBCM và phân loại học lực của học sinh. Trong trường hợp này rõ ràng chúng ta cũng cần một lệnh riêng biệt để tính TBM cho môn học Công nghệ.

Lệnh tính TB môn các trường hợp đặc biệt được thiết kế nhằm chính vào các trường hợp đặc biệt như đã nêu trong các ví dụ trên. Trong các phiên bản trước đây của School Viewer chúng tôi đã đưa ra khái niệm môn học ẢO chính là phục phụ cho các trường hợp này. Tuy nhiên mô hình môn học ảo không có tính mềm dẻo như ý muốn, mặt khác khái niệm môn học ảo là tương đối khó hiểu đối với các nhà trường. Lệnh mới tính TBM các trường hợp đặc biệt trong tương lai sẽ thay thế cho các môn học ảo trong các phiên bản trước đây.

B. Các trường hợp đặc biệt

Các trường hợp đặc biệt sau đây sẽ được hỗ trợ tính điểm TBM theo lệnh mới của School Viewer.

(1) Tính điểm TBM bằng cách trộn điểm thành phần của các môn khác

Đây là trường hợp đã được nêu ra trong ví dụ 2 ở phần trên. Một môn học m0 cần được tính TBM một cách đặc biệt như sau:

Các điểm thành phần dùng để tính điểm TBM của môn học này được lấy bằng cách ghép tất cả các điểm thành phần của một số môn học khác: m1, m2, ..., mK.

(2) Tính điểm TBM thông qua các TBM của các môn học khác

Đây là trường hợp đã được nêu ra trong ví dụ 3 ở phần trên. Một môn học m0 cần được tính TBM một cách đặc biệt như sau:

TBM của m0 sẽ được tính qua điểm TBM của các môn học khác: m1, m2, ..., mK. với các hệ số cho trước: h1, h2, ..., hK. Công thức tính như sau:

Giả sử d1, d2, ..., dK là TBM của các môn học m1, m2, ..., mK. khi đó TBM của môn m0 được tính như sau:

TBM (m0) = (h1*d1 + h2*d2+ ... + hK*dK)/(h1 + h2 + ... + hK).

(3) Tính diểm TBM theo các hệ số điểm riêng biệt

Đây là trường hợp đã được nêu ra trong ví dụ 1 ở phần trên.

C. Cách thực hiện lệnh

Bây giờ sẽ mô tả chi tiết cách thực hiện lệnh tính TBM đặc biệt này của School Viewer.

Thực hiện lệnh: Công cụ --> Tính TBM các trường hợp đặc biệt.

Màn hình của lệnh có dạng sau:

Khi nhấn nút Chi tiết, cửa sổ nhập thông tin lựa chọn cho việc tính TBM đặc biệt này có dạng sau đây tương ứng với 3 trường hợp đã nêu trên.

(A) Tính điểm TBM môn hiện thời bằng cách trộn điểm thành phần.

(B) Tính điểm TBM môn hiện thời thông qua TBM các môn học khác.

(C) Tính điểm TBM môn hiện thời theo các hệ số điểm riêng biệt.

Lệnh tính TBM cho các trường hợp đặc biệt có rất nhiều ứng dụng trên thực tế. Hy vọng với sự ra đời của tiện ích này phần mềm School Viewer sẽ đáp ứng được đa dạng các nhu cầu tính toán khác nhau của các nhà trường phổ thông trên phạm vi cả nước.



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=Sanpham&file=article&sid=2058

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn