Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.schoolnet.vn

Chức năng GHÉP TRANH của phần mềm BÉ HỌA SĨ
08/12/2012

Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

Ghép tranh là chức năng đặc biệt nhất, hấp dẫn nhất của phần mềm Bé họa sĩ.

Với chức năng này, các bé sẽ có một không gian sống động với rất nhiều hình, đồ vật khác nhau để có thể tạo nên các bức tranh đẹp. Phần mềm chứa 12 chủ đề cho chức năng này, tất cả các chủ đề này đều có ý nghĩa và rất thân thiết, gần gũi với trẻ nhỏ.


Để vào chức năng này nháy chuột lên đám mây có dòng chữ Ghép tranh trên giao diện chính của phần mềm. Xuất hiện bảng chọn 12 chủ đề sau:

Đó là các chủ đề:

- Khu vườn xuân.

- Vui hội trăng rằm.

- Đường đến trường.

- Vui chơi công viên.

- Bãi biển mùa hè.

- Giáng sinh về.

- Lớp học vui vẻ.

- Thế giới động vật.

- Bầu trời bao la.

- Vườn cổ tích.

- Đại dương xanh.

- Mừng sinh nhật.

Mỗi chủ đề đều phù hợp với lứa tuổi mầm non mẫu giáo giúp các em khám phá thế giới xung quanh và học tập được nhiều kiến thức bổ ích.

Nháy chuột lên một chủ đề để vào chức năng ghép tranh như hình dưới đây.

Chính giữa màn hình là bức tranh nền, chính của chủ đề ghép tranh.

Khi lần đầu tiên thực hiện chức năng này thì bức tranh nền này là rỗng, trên đó chưa có hình nào được ghép.

Các hình, đồ vật cần ghép sẽ nằm trong khung bên phải màn hình.

Nhiệm vụ của người thực hiện bài luyện tìm và kéo thả các đối tượng hình này vào bức tranh chính trên màn hình.

Sau khi đã kéo thả các hình này vào tranh chính thì các đối tượng này có thể được thực hiện tiếp các thao tác thay đổi thuộc tính như di chuyển, phóng to, thu nhỏ, ...

Phía dưới màn hình là thanh công cụ điều khiển các đồ vật đã đưa vào hình. Ý nghĩa các công cụ này được mô tả trong sơ đồ sau:

Ý nghĩa của các chức năng trên được mô tả cụ thể như sau:

Stt

Nút lệnh

Mô tả ý nghĩa

1

Làm lại từ đầu bài luyện ghép tranh.

2

Nút này có chức năng phóng to đồ vật đang được chọn trên màn hình.

3

Nút này có chức năng thu nhỏ đồ vật đang được chọn trên màn hình.

4

Xoay hình. Chức năng này có tác dụng xoay đồ vật đang chọn trên màn hình. Hình sẽ xoay đi theo hướng xuôi kim đồng hồ.

5

Chọn hình khác. Nút lệnh này có chức năng thay thể đồ vật đang chọn hiện thời bằng một đồ vật khác gần tương đương. Ví dụ các hình sau đây được sinh từ một hình gốc bằng chức năng này:

6

Chuyển xuống dưới 1 mức.

Nút này có ý nghĩa đối với sự sắp xếp các đồ vật trên màn hình. Ví dụ trong hình sau có 3 đồ vật chồng lên nhau, chúng ta sẽ thấy thứ tự của chúng từ trên xuống dưới là cây có quả đỏ, ngôi nhà và cây cọ lá xanh.

Nút lệnh này có chức năng chuyển đồ vật đang chọn hiện thời xuống dưới 1 mức.

7

Chuyển lên trên 1 mức.

Nút lệnh này có chức năng chuyển đồ vật đang chọn hiện thời lên trên 1 mức.

8

Xóa hình đang chọn. Chọn hình trên tranh và nháy nút này để xóa đồ vật này khỏi màn hình.

9

In tranh hiện thời ra máy in màu.

10

In tranh hiện thời ra máy in đen trắng.

11

Xem kết quả của bức tranh đang làm hiện thời (bao gồm cả các hiệu ứng multimedia).

12

Xem kết quả tranh mẫu (bao gồm cả các hiệu ứng multimedia).

Ví dụ hình dưới đây cho ta thấy 1 hình ảnh của công việc ghép hình.

Với bài luyện tập ghép tranh, các em nhỏ có rất nhiều quyền lựa chọn để sắp xếp, tạo ra các hình ghép đa dạng khác nhau. Bài học này rất bổ ích cho các cháu nhỏ và có thể là những bài dạy rất tốt trong các nhà trường mầm non, mẫu giáo.

Sau đây là danh sách 12 chủ điềm chính của chức năng Ghép tranh và các hình ảnh tương ứng của chúng.

Khu vườn xuân

Vui hội trăng rằm

Đường đến trường

Vui chơi công viên

Bãi biển mùa hè

Giáng sinh về

Lớp học vui vẻ

Thế giới động vật

Bầu trời bao la

Vườn cổ tích

Đại dương xanh

Mừng sinh nhật



URL của bài viết này::http://www.schoolnet.vn/modules.php?name=Sanpham&file=article&sid=6867

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn